Khảo nghiệm các giống hoa sen mới: Cần thiết để phát triển và mở rộng sản xuất

Đa dạng hóa sản phẩm từ cây sen là mục tiêu mà nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm NC&PT Hoa, cây cảnh - Viện Nghiên cứu Rau quả đã tiến hành từ nhiều năm nay. Hàng trăm dòng lai hoa sen với các mục đích sử dụng khác nhau như lấy hạt, trồng chậu làm cảnh, trồng làm cảnh quan, lấy lá, lấy ngó, lấy củ,….đã được lai tạo từ nguồn vật liệu trong nước và nhập nội. Những dòng sen này không chỉ đa dạng về màu sắc và kiểu dáng hoa, mà còn có năng suất cao, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng Việt Nam.

Năm 2024, các dòng sen mới đã được đưa vào trồng thử nghiệm tại nhiều địa phương như Quốc Oai – Ba Vì (Hà Nội), Chí Hòa – Hưng Hà (Thái Bình), Phong Hòa – Phong Điền (Huế), và Mỹ Hòa – Huyện Tháp Mười (Đồng Tháp). Việc khảo nghiệm này đóng vai trò then chốt trong việc xác định khả năng thích ứng của các giống mới với từng vùng sinh thái, từ đó chọn lọc ra những giống có tiềm năng nhất để phát triển rộng rãi.

082824 khao nghiem sen 1

Các giống hoa sen triển vọng được chuyển đến Hưng Hà – Thái Bình để khảo nghiệm

082824 khao nghiem sen 2.png

Các giống hoa sen triển vọng được chuyển đến Ba Vì – Hà Nội để khảo nghiệm

 

Những giống mới đầy triển vọng là giống sen lấy hạt SH01, SH02, SH03; giống sen cảnh trồng ao, hồ, ruộng trũng SCH01, SCH02, SCH03; và giống sen cảnh trồng chậu SCC01, SCC02, SCC03. Những giống sen này đã được lai tạo có định hướng để đạt được năng suất cao, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt và phù hợp với nhiều điều kiện canh tác tại Việt Nam.

082824 khao nghiem sen 3.png

Các giống hoa sen triển vọng được chuyển đến Phong Hòa - Phong Điền - Huế để khảo nghiệm

082824 khao nghiem sen 4.png

Các giống hoa sen triển vọng được chuyển đến Mỹ Hòa – Huyện Tháp Mười – tỉnh Đồng Tháp để khảo nghiệm

Tại các địa phương trồng khảo nghiệm, những giống sen mới này đã được đánh giá chi tiết về các yếu tố như đặc điểm giống, năng suất, chất lượng sản phẩm (hoa; hạt), cũng như mức độ chấp nhận của thị trường. Kết quả từ các khảo nghiệm này sẽ là cơ sở quyết định việc đưa các giống hoa sen vào sản xuất đại trà, mở ra cơ hội lớn cho ngành trồng hoa sen tại Việt Nam.

082824 khao nghiem sen 5.png

082824 khao nghiem sen 6.png

082824 khao nghiem sen 7.png

082824 khao nghiem sen 8.png

Hình ảnh một số giống sen triển vọng được trồng tại HTX hoa sen Vân Đài – Hưng Hà (Thái Bình)

Khảo nghiệm các giống hoa sen mới không chỉ là một phần quan trọng trong quá trình nghiên cứu mà còn là yếu tố quyết định sự thành công trong sản xuất. Việc đưa các giống hoa sen mới đến các vùng sinh thái khác nhau để đánh giá là bước đi cần thiết để đảm bảo rằng các giống này không chỉ phù hợp với một địa phương nhất định mà còn có thể phát triển mạnh mẽ ở nhiều vùng khác nhau. Sự thành công của đề tài sẽ tạo ra những giống hoa sen mới với giá trị kinh tế cao, đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp nước nhà.

Nguyễn Thị Hồng Nhung

Nguồn: Viện Nghiên cứu Rau quả

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top