Tập huấn “Kỹ thuật nhân giống, trồng mai cảnh ứng dụng IoT tại Long An”

Thực hiện đề tài “Tuyển chọn, nhân giống cây mai vàng (Ochna integerrima L. Merr) và ứng dụng IoT để quản lý kỹ thuật sản xuất trên địa bàn tỉnh Long An”, ngày 30/6/2024, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, cây cảnh đã tổ chức lớp tập huấn “Kỹ thuật nhân giống, trồng mai cảnh ứng dụng IoT tại Long An” cho các hộ nông dân trồng mai vàng tại xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

Lớp học được tổ chức tại xã Tân Tây- địa phương đã được công nhận là làng nghề mai Tây Tây, với diện tích trồng cây mai vàng trên 500ha, với sự tham gia của hơn 40 học viên, chủ yếu đến từ ấp 1, ấp 4, nơi sản xuất hoa mai vàng nhiều nhất của xã. Lớp học còn có sự hiện diện của đại diện chính quyền địa phương- Ông Hồ Minh Cường- Phó chủ tịch UBND xã; bà Dương Thị Mỹ Hương- Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thạnh Hóa.

070424 tap huan mai 1

Hình ảnh lớp tập huấn

Sản xuất cây mai vàng tại Long An nói chung và ở Tân Tây nói riêng những năm qua đang phát triển mạnh, diện tích sản xuất cây mai vàng tương đối lớn và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên tại đây cây mai vàng chủ yếu được nhân giống bằng gieo hạt nên chất lượng cây mai đang dần bị thoái hóa, chưa áp dụng khoa học công nghệ đặc biệt là công nghệ cao vào sản xuất nên hiệu quả sản xuất cây mai vàng chưa cao.

Chính vì vậy, giảng viên lớp tập huấn - PGT.TS. Đặng Văn Đông- chuyên gia về cây mai vàng đã tập trung hướng dẫn kỹ thuật nhân giống cây mai vàng bằng phương pháp ghép và kỹ thuật trồng, chăm sóc cây mai vàng ứng dụng IoT cho các học viên nhằm nâng cao chất lượng cây giống, tiết kiệm thời gian, công sức, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất. Ngoài việc học lý thuyết, các học viên còn được giảng viên lớp học hướng dẫn chi tiết các bước thực hành nhân giống và trồng, chăm sóc cây mai vàng ứng dụng IoT. Các học viên lớp học cũng cùng nhau thảo luận, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất mai vàng, những khó khăn gặp phải trong quá trình sản xuất...Các câu hỏi của học viên đều được PGS.TS. Đặng Văn Đông trả lời và hướng dẫn rất chi tiết.

070424 tap huan mai 2

Các học viên trao đổi, thảo luận tại lớp tập huấn

Kết thúc lớp tập huấn, các học viên đều nắm chắc được kỹ thuật nhân giống mai vàng, đặc biệt là phương pháp ghép; kỹ thuật trồng, chăm sóc cây mai vàng ứng dụng IoT và hoàn toàn có thể áp dụng vào sản xuất cho hiệu quả cao. Các học viên đều mong muốn có nhiều các buổi tập huấn mang nhiều kiến thức quý giá, bổ ích như vậy sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

Phan Ngọc Diệp

Nguồn: Viện Nghiên cứu Rau quả

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top