Tập huấn “Kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sen” tại Quốc Oai, TP. Hà Nội

Thực hiện Dự án: “Xây dựng mô hình mẫu sản xuất sen gắn với phát triển du lịch sinh thái theo chuỗi giá trị”. Ngày 25 tháng 6 năm 2024, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, Cây cảnh đã tổ chức lớp tập huấn “Kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sen” tại Quốc Oai, TP. Hà Nội cho các hộ ngoài mô hình nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sen, từ đó nâng cao hiệu quả và nhân rộng mô hình ngoài sản xuất.

Điều đặc biệt là lớp học được diễn ra ngay tại chính giữa cánh đồng là “mô hình mẫu sản xuất sen gắn với phát triển du lịch sinh thái theo chuỗi giá trị” tại cánh đồng sen làng So, xã Cộng Hòa, với sự tham dự của gần 40 đại biểu, là những cán bộ kỹ thuật, những người dân đã, đang và sắp có kế hoạch trồng sen đến từ các huyện Quốc Oai, Gia Lâm, Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.

Ban tổ chức lớp học đã mời PGS.TS. Đặng Văn Đông - chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và chuyển giao công nghệ về cây sen, cùng với ông Nguyễn Văn Chí - Chi cục trưởng, Chi cục phát triển Nông thôn kiêm phó chánh Văn phòng thường trực, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội, cùng tham gia truyền đạt và trao đổi các biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản sen, cũng như các giải pháp phát triển sản xuất sen gắn với du lịch sinh thái, theo chuỗi giá trị.

070124 tap huan 1

Biển giới thiệu mô hình sản xuất sen gắn với du lịch

tại Quốc Oai, TP. Hà Nội

Lớp học còn có sự hiện diện của lãnh đạo phòng kinh tế Quốc Oai, lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Cộng Hòa - nơi xây dựng mô hình mô hình mẫu sản xuất sen gắn với phát triển du lịch sinh thái theo chuỗi giá trị và một số cơ quan truyền thông, báo chí.

070124 tap huan 2

Một số đại biểu tham dự lớp tập huấn

Năm 2024, được sự hỗ trợ của Trung tâm khuyến nông TW, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, Cây cảnh (Viện Nghiên cứu Rau quả) đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Quốc Oai, lựa chọn địa điểm, hộ dân, hỗ trợ giống, vật tư, chuyển giao kỹ thuật giúp bà con trồng sen xã Cộng Hòa xây dựng mô hình sản xuất sen với quy mô 8,5 ha. Kết quả là, tỷ lệ sống của cây sen trong mô hình đạt 98%, cây sinh trưởng, phát triển mạnh. Mặc dù, mới chưa đầy 3 tháng, nhưng đến nay, hầu hết các giống sen, đều có lá sen phủ kín mặt nước, các hộ dân đã bắt đầu thu hoa, hạt và ngó để bán, các sản phẩm này, đều có chất lượng rất tốt, được người tiêu dùng đánh giá cao.

070124 tap huan 3

Hình ảnh ruộng sen của hộ dân tham gia xây dựng mô hình

tại Quốc Oai, TP. Hà Nội

070124 tap huan 4

Hình ảnh hộ dân xây dựng mô hình sản xuất sen gắn với phát triển du lịch tại Quốc Oai, TP. Hà Nội

Tại hội nghị PGS.TS. Đặng Văn Đông đã truyền đạt cho các đại biểu tham dự tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sản phẩm sen, cũng như những lưu ý quan trọng trong quá trình canh tác sen như kỹ thuật bón phân, theo dõi tình hình sâu, bệnh hại, cách thức thu hái, sơ chế… Sau phần truyền đạt là phần giải đáp những vấn đề vướng mắc cho người dân khi trồng sen. Bên cạnh các câu hỏi liên quan đến kỹ thuật trồng, thu hái, sơ chế…đã được PGS.TS. Đặng Văn Đông giải đáp thỏa đáng, thì có 1 số cây hỏi về cơ chế, chính sách về định hướng sản xuất sen gắn với phát triển du lịch sinh thái, theo chuỗi giá trị của các đại biểu cũng đã được ông Nguyễn Văn Chí giải đáp một cách chi tiết, tường tận và chỉ ra những giải pháp hay để phát triển và nhân rộng mô hình này. Qua đó, học viên đã nắm vững được kiến thức trong canh tác sen và trả lời được 100% những câu đố vui về kỹ thuật canh tác sen mà ban tổ chức đã đưa ra.

070124 tap huan 5

070124 tap huan 6

 Một số hình ảnh buổi tập huấn

tại xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội

Sau buổi tập huấn, tại hội trường (trên cánh đồng sen) các đại biểu đã được ban tổ chức đưa đi thăm quan, trải nghiệm trên cánh đồng sen xã Cộng Hòa và một số cánh đồng sen khác để các học viên được nhìn, ngắm, học tập trực quan. Tất cả các học đều cho rằng, buổi tập huấn vô cùng hấp dẫn và đã mang lại nhiều thông tin quý giá, bổ ích. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để có thể phát triển nhân rộng mô hình sản xuất sen gắn với phát triển du lịch sinh thái theo chuỗi giá trị này ra một số huyện khác ở Hà Nội.

Chu Thị Ngọc Mỹ

Nguồn: Viện Nghiên cứu Rau quả

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top