Giải pháp mới kiểm soát bệnh Greening

82119 giai phap moi

Citrus Huanglongbing (HLB), còn được biết là bệnh vàng lá gân xanh (bệnh greening), là một trong những bệnh nguy hiểm nhất đối với cây có múi trên thế giới. Cây bị nhiễm bệnh làm cho trái đắng hơn có màu xanh, biến dạng và không bán được. Một khi cây bị nhiễm bệnh, không có cách chữa trị và nó thường chết trong vòng một vài năm. Bệnh Greening đã gây hại to lớn đối với ngành cây có múi ở bang Florida và đe dọa nguy hiểm đến bang California và Texas cũng như Úc và khu vực Địa Trung Hải.

 Hiện nay, biện pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây lan của HLB là ngăn chặn tác nhân gây bệnh (Candidatus Liberibacter asiaticus), sử dụng các biện pháp kiểm dịch, phòng trừ côn trùng truyền bệnh (Asian citrus psyllid), tiêu hủy cây bị bệnh và trồng cây sạch bệnh. Để bệnh không còn xảy ra, việc chẩn đoán sớm các cây bị bệnh HLB là rất quan trọng. Theo truyền thống, chẩn đoán bệnh dựa vào việc quan sát các triệu chứng lốm đốm sần sùi và dùng kỹ thuật phân tử để xác định bệnh. Tuy nhiên, những triệu chứng này không biểu hiện ra ngoài cho đến nhiều tháng sau khi nhiễm bệnh và sau đó bệnh có khả năng đã lan rộng khắp khu vườn.

 Giáo sư Nian Wang và cộng sự nghiên cứu sau tiến sĩ của ông, tiến sĩ Sheo Shanker Pandey, Đại học Florida, đã phát triển một giải pháp chẩn đoán sớm bệnh HLB trước khi triệu chứng lốm đốm sần sùi xuất hiện. Họ đã sử dụng phương pháp nhuộm màu chi phí thấp để xác định các vị trí côn trùng cắn phá và đánh giá các vị trí được xác định này để tìm ra tác nhân gây bệnh bằng sử dụng phương pháp real-time PCR định lượng.

 Thông qua phương pháp này, đã có thể phát hiện ra tác nhân gây bệnh HLB sau hai ngày bị nhiễm bệnh và sớm hơn rất nhiều trước khi triệu chứng bệnh xuất hiện. Phát hiện sớm này sẽ giúp cho những người trồng cây có múi ngăn ngừa được sự lây lan của HLB ở các vườn của họ.

Nguồn: iasvn.org

Thư viện Video-clip

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top