Các nhà khoa học đề xuất thực hành kiểm soát thân thiện với môi trường đối với bệnh có hại ở cà chua

Bệnh xoăn lá cà chua (TYLCD) gây ra bởi virut giống như virut vàng lá cà chua là bệnh phá hoại mạnh nhất của cà chua, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cây trồng trên toàn thế giới với mức thiệt hại kinh tế cao. Để chống lại căn bệnh này, nhiều nông dân lựa chọn áp dụng thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, giải pháp này thường không hiệu quả và có tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người.

91019 cac nha kh de xuat

Ngoài ra, một số nông dân trồng các giống cà chua kháng TYLCD, nhưng các giống lai này thường không ngon so với cà chua truyền thống. Do đó, cần có các biện pháp kiểm soát hiệu quả và thân thiện với môi trường để ngăn chặn thiệt hại tiếp tục lan rộng của TYLCD, cũng như các loại virut thực vật khác.

Để đáp ứng nhu cầu này, một nhóm các nhà khoa học thuộc Hội đồng nghiên cứu khoa học Tây Ban Nha (IHSM UMA-CSIC) đã tiến hành thử nghiệm thực địa và nhà kính trong ba năm liên tiếp và tìm thấy hai phương án kiểm soát thân thiện với môi trường.

Đầu tiên, họ phát hiện ra rằng bảo vệ cây cà chua bằng nhựa chống tia cực tím dẫn đến giảm thiệt hại TYLCD. Thứ hai, họ thấy rằng việc áp dụng một chất tương tự axit salicylic để tăng cường phòng thủ cho cây cà chua cũng có hiệu quả trong việc giảm tổn thất liên quan đến TYLCD.

Để có kết quả hiệu quả nhất, nhóm nghiên cứu khuyến nghị nông dân kết hợp cả hai phương thức kiểm soát. Những thực hành này được đề xuất để sử dụng thương mại trong các cánh đồng hoặc tại các khu vực trồng cà chua được bảo vệ. Những phát hiện này cũng cho thấy khả năng phát hiện ra các chiến lược kiểm soát virut thân thiện với môi trường trong tương lai.

Nguồn: mard.gov.vn

Thư viện Video-clip

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top