Tập huấn “Kỹ thuật nhân giống và nuôi trồng thu hoạch sơ chế các sản phẩm sen tại Long An”

Thực hiện đề tài: “Tuyển chọn và phát triển một số giống sen phù hợp với điều kiện sản xuất tại huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An” năm 2024. Ngày 10 tháng 9 năm 2024, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, Cây cảnh tiến hành tổ chức lớp tập huấn “Kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sen” tại xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. Nơi mà có địa hình vùng đất trũng, ngập nước khó canh tác lúa, vì vậy, ngoài trồng lúa, người dân nơi đây trồng sen lấy ngó và gương để duy trì kinh tế nông nghiệp. Hiện nay, toàn huyện có khoảng 495 ha sen tập trung chủ yếu ở các xã Nhơn Hòa, Tân Lập, Tân Bình, Kiến Bình...

Lớp học có sự hiện diện của ông Nguyễn Văn Dính - Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện Tân Thạnh và đại diện của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Ủy ban nhân dân xã Nhơn Hòa. Đặc biệt có sự tham gian của 40 học viên là các xã viên HTX dịch vụ nông nghiệp sen Hải Nhơn và hộ dân đã và đang sản xuất sen tại địa phương.

Hiện nay, tình trạng sản xuất sen tại địa phương đang gặp phải khó khăn là các giống sen đang canh tác bị thoái hóa cây sinh trưởng phát triển kém, nhiễm sâu bệnh hại dẫn tới năng suất ngó/hạt thấp. Vì vậy, PGS.TS. Đặng Văn Đông (chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và chuyển giao công nghệ về cây sen) đã truyền đạt cho các học viên tham dự tập huấn những kiến thức và kỹ năng thực hành về kỹ thuật nhân giống và nuôi trồng thu hoạch sơ chế các sản phẩm sen mới nhất, cũng như những lưu ý quan trọng trong quá trình canh tác sen như kỹ thuật bón phân, theo dõi tình hình sâu, bệnh hại, cách thức thu hái, sơ chế… Học viên rất sôi nổi thảo luận và đặt những câu hỏi về những vấn đề liên quan và được ban tổ chức lớp học giải đáp đầy đủ những vướng mắc, giải pháp phát triển sản xuất sen theo chuỗi giá trị.

093024 tap huan 2.png

093024 tap huan 3.png

Một số hình ảnh lớp tập huấn

093024 tap huan 4.png

093024 tap huan 5.png

Giới thiệu một số sản phẩm của đề tài với bà con lớp tập huấn

 

Sau phần lý thuyết, các học viên đã tham gia chuyến tham quan mô hình sản xuất sen tại ấp Hải Hưng, xã Nhơn Hòa, giúp họ có cái nhìn trực quan hơn về quy trình sản xuất. Các học viên đánh giá cao buổi tập huấn, cho rằng đây là một hoạt động hữu ích, mang lại nhiều kiến thức quý giá. Hoạt động này được kỳ vọng sẽ là nền tảng để mở rộng mô hình trồng sen sang các xã và huyện khác tại Long An trong tương lai.

093024 tap huan 6.png

Mô hình xuất sen tại xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An

Chu Thị Ngọc Mỹ

Nguồn: Viện Nghiên cứu Rau quả

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top