Tập huấn kỹ thuật cho các thành viên tham gia dự án “Nature Plus” tại Sa Pa – Lào Cai

Dự án “Chuyển đổi hệ thống nông nghiệp thông qua các giải pháp thân thiện với thiên nhiên để bền vững và linh hoạt hơn” (Nature Plus) do Viện Nghiên cứu Rau quả - Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và Trung tâm Đa dạng quốc tế thuộc một đối tác toàn cầu hợp nhất các tổ chức Quốc tế tham gia nghiên cứu về an ninh lương thực (One CGIAR) phối hợp thực hiện với mục tiêu: Nâng cao năng lực cho 3 câu lạc bộ dinh dưỡng Phìn Hồ, Sín Chải Dao, Sín Chải H’Mông và Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ Rau an toàn Ngũ Chỉ Sơn Can Hồ A, Can Hồ B xã Ngũ Chỉ Sơn – Thị xã Sa Pa – Tỉnh Lào Cai.

 100724 tap huan lao cai 1

Thực hành phân nhóm thực phẩm. Ảnh: Minh Châu.

Từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2024, Viện Nghiên cứu Rau quả phối hợp với Hội Nông dân xã Ngũ Chỉ Sơn – Sa Pa – Lào Cai. Tổ chức 3 đợt tập huấn vào ngày 26 - 29 tháng 6, ngày 23 - 26 tháng 7 và 17 - 20 tháng 9 năm 2024 cho 258 lượt người tham gia cho các thành viên câu lạc bộ dinh dưỡng Phìn Hồ, Câu lạc bộ dinh dưỡng Sín Chải Dao, Câu lạc bộ dinh dưỡng Sín Chải Mông và Tổ nhóm thu nhập sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, hạt giống rau Ngũ Chỉ Sơn, trưởng thôn các bản tham gia dự án. Các cán bộ phụ trách chuyên môn của UBND (Hội Nông dân, Khuyến Nông, Hội Phụ Nữ…).

 100724 tap huan lao cai 2

Thực hành phối trộn giá thể gieo hạt trên khay gieo hạt. Ảnh: Minh Châu.

 Với các nội dung: Dinh dưỡng, quản lý sử dụng đất bền vững, nhận diện sâu bệnh hại và cách phòng trừ sử dụng bẫy bả, thuốc trừ sâu bệnh tự sản xuất, kỹ thuật sản xuất rau thương phẩm và hạt giống. Giảng viên TS. Ngô Thị Hạnh,ThS. Hoàng Minh Châu, ThS. Nguyễn Thị Liên Hương và ThS. Nguyễn Xuân Điệp là các chuyên gia có kinh nghiệm làm việc, nghiên cứu và chuyển giao, giỏi chuyên môn của Viện Nghiên cứu Rau quả. Với phương pháp đào tạo kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, lấy thực hành là chính, cầm tay chỉ việc để cho học viên hiểu rõ lý thuyết và thực hành và vận dụng thực tế áp dụng kiến thức đã được học vào hoạt động sản xuất trên đồng ruộng.

 100724 tap huan lao cai 3

Hướng dẫn sử dụng thuốc trừ sâu sinh học từ lòng đỏ trứng gà với dầu ăn hạt hướng dương Ảnh: Minh Châu.

 100724 tap huan lao cai 4

Thực hành sản xuất trừ sâu sinh học từ tỏi, ớt. Ảnh: Minh Châu.

 100724 tap huan lao cai 5

Câu lạc bộ dinh dưỡng Sín Chải H’ Mông. Ảnh: Minh Châu.

 Kết thúc khóa tập huấn hầu hết các học viên đã hiểu và nắm rõ kiến thức cách giải quyết các thách thức ưu tiên trong các hệ thống canh tác của Câu lạc bộ dinh dưỡng và tổ nhóm sản xuất rau an toàn, hạt giống. Quản lý và sử dụng đất theo hướng bền vững, các biện pháp phòng trừ sâu bệnh an toàn, hiệu quả và bền vững trong sản xuất rau và biết cách tự làm một số chế phẩm thảo mộc để phòng trừ sâu bệnh, nhận biết các nhóm thực phẩm và tầm quan trọng của chúng đối với cơ thể, đặc biệt là những nhóm thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu Vitamin A và Sắt và kỹ thuật sản xuất rau an toàn, lựa chọn giống, gieo ươm, trồng cây, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế bảo quản, lưa chọn cây để sản xuất hạt giống, thu hái, sơ chế và bảo quản hạt giống rau.

                                                                                                                    Hoàng Minh Châu

Nguồn: Viện Nghiên cứu Rau quả

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top