Triển khai ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý nghiên cứu, sản xuất hoa- cây cảnh ứng dụng công nghệ 4.0

Trong hai ngày 16 và 17 tháng 4 năm 2018, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hoa, Cây cảnh (Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh) đã phối hợp với Công ty Cổ phần Chứng nhận và Giám định Vinacert (Vinacert) tổ chức buổi hội thảo “Giới thiệu và tập huấn, triển khai ứng dụng Hệ thống phần mềm quản lý nông nghiệp công nghệ cao 4.0” cho tất cả các cán bộ của Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh, cùng một số cán bộ khuyến nông và chủ trang trại thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Mục tiêu của buổi hội thảo là phổ cập kiến thức về nông nghiệp 4.0, tầm quan trọng của nông nghiệp 4.0 trong tương lai và cách ứng dụng phần mềm quản lý nông nghiệp 4.0 do Vinacert phát triển vào việc nghiên cứu, sản xuất hoa-cây cảnh ở Việt Nam.

Chủ trì buổi hội thảo có PGS.TS.Đặng Văn Đông - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả kiêm Giám đốc Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh và đại diện của Vinacert - Kỹ sư phần mềm Nguyễn Văn Diệu - Trưởng phòng phát triển công nghệ thông tin.

Mở đầu buổi hội thảo, PGS.TS. Đặng Văn Đông đã tổng quan lại định nghĩa về nông nghiệp 4.0. Nông nghiệp 4.0 có các cách gọi khác nhau như nông nghiệp thông minh, nông nghiệp số, nông nghiệp khí hậu thông minh. Nông nghiệp 4.0 là nền nông nghiệp đặc trưng bởi: số hóa, kết hợp hữu cơ giữa công nghệ vật lý, công nghệ sinh học và công nghệ điều hành, tự động hóa và thông minh hóa, đảm bảo cho chuỗi thực phẩm nông sản diễn ra liên tục, hiệu quả và bền vững.

 

PGS.TS Đặng Văn Đông phát biểu mở màn Hội thảo

Đồng quan điểm với PGS.TS Đặng Văn Đông, đại diện của Vinacert cũng khẳng định việc ứng dụng của nông nghiệp 4.0 là rất phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, kết quả đã và đang đem lại nhiều lợi ích to lớn với người trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Trong tương lai, xu thế phát triển của nông nghiệp 4.0 sẽ ngày càng mạnh mẽ và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế phát triển đó. Tuy nhiên đại diện Vinacert cũng cho biết việc ứng dụng nông nghiệp 4.0 ở Việt Nam còn đang ở giai đoạn thử nghiệm ban đầu, đặc biệt là trong lĩnh sản xuất hoa, cây cảnh thì chưa hề có. Chính vì vậy, đại diện của Vinacert bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến Ban Lãnh đạo Trung tâm khi đã lựa chọn đơn vị là bạn đồng hành trong việc xây dựng và phát triển phần mềm quản lý nông nghiệp 4.0 trong hoạt động nghiên cứu, sản xuất và chuyển giao hoa-cây cảnh của Trung tâm. Đồng thời đại diện Vinacert cũng khẳng định: Với những hiểu biết và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực trồng trọt, đặc biệt là nghề trồng hoa và cây cảnh, kết hợp với tinh thần đổi mới sáng tạo và luôn tìm tòi học hỏi công nghệ mới của Ban lãnh đạo của Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh sẽ là những điều kiện vô cùng thuận lợi để hai bên có thể xây dựng lên một phần mềm quản lý nông nghiệp 4.0 đầu tiên về hoa-cây cảnh ở Việt Nam.

 

Đại diện Vinacert trình bày tại Hội thảo

Dự kiến đây sẽ là phần mềm xây dựng mô hình kết nối những thành phần trong tất cả các khâu của nghiên cứu, sản xuất nông nghiệp, từ các nhà chọn tạo giống cây trồng và cung cấp vật tư nông nghiệp, cho đến các chủ trang trại, các hộ nông dân và đến các thương lái, doanh nghiệp kinh doanh hoa thương phẩm. Sự kết nối này được điều hành và cam kết chặt chẽ dưới sự quản lý của các chuyên gia của Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh. Qua đó, người nông dân sẽ được chỉ dẫn tận tình các quy trình kỹ thuật chăm sóc các giống hoa-cây cảnh một cách chuẩn xác, kịp thời, đảm bảo năng suất, chất lượng và thời điểm nở hoa theo ý muốn.  

Phần mềm nông nghiệp 4.0 sẽ giảm thiểu tối đa những tình trạng bấp bênh trong sản xuất nông nghiệp như “được mùa mất giá”, hoa nở không trúng dịp lễ Tết, tồn dư thuốc hóa học trong nông sản,… Nó cũng giúp các nhà khoa học và các nhà quản lý tiết kiệm thời gian và chi phí kiểm tra, giám sát. Đồng thời, các thương lái, doanh nghiệp, người tiêu dùng và các nhà quản lý hoàn toàn có thể truy xuất nguồn gốc của nông sản, đây là bước tiến mới giúp nông sản Việt Nam, trong đó có sản phẩm hoa, cây cảnh, có cơ hội được vươn ra thị trường thế giới.

Kết thúc hai ngày làm việc với những ý kiến đóng góp rất sôi nổi từ các đại biểu tham dự, bộ cơ sở dữ liệu về lĩnh vực hoa cây cảnh của phần mềm quản lý nông nghiệp 4.0 đã được hoàn thiện. Với sự hỗ trợ từ đội ngũ kỹ sư phần mềm của Vinacert, tất cả các cán bộ của Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh đã nắm được nguyên lý hoạt động của phần mềm nông nghiệp 4.0 và đã cài được phần mềm trên các thiết bị điện tử cá nhân. Trong năm 2018, dự kiến ít nhất 300 trang trại trồng hoa ở mọi miền đất nước sẽ được thí điểm kết nối với phần mềm. Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh và Công ty Cổ phần Vinacert cũng sẽ sớm hoàn thiện trung tâm điều khiển để đưa mô hình nông nghiệp 4.0 này vào sử dụng một cách rộng rãi.

KS.Đặng Hoàng Trang

(Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh)

 

Thư viện Video-clip

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top