Kết quả tập huấn kỹ thuật nhân giống, trồng, chăm sóc cây hoa mai vàng Huế tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Cây hoa mai vàng (Ochna Integerrima L. Merr.) đã từ lâu được người dân Việt Nam khắp mọi miền biết đến và chiêm ngưỡng, một hình ảnh rất quen thuộc vào dịp tết cổ truyền đối với người dân miền Nam. Hoa mai tượng trưng cho những gì đẹp đẽ, thanh tao, là biểu tượng của mùa xuân, của sự may mắn, sức sống và tâm hồn tao nhã.

Cây mai vàng ở trên thế giới và Việt Nam đã được nhiều nhà khoa học quan tâm nghiên cứu, từ việc nghiên cứu về phân loại thực vật, đặc điểm hình thái, sinh thái, nghiên cứu về mối quan hệ di truyền thông qua chỉ thị phân tử, nghiên cứu về các biện pháp kỹ thuật nhân giống, trồng, chăm sóc, điều khiển nở hoa…Các kết quả nghiên cứu này đã và đang được ứng dụng trong sản xuất, tuy nhiên đó mà là nghiên cứu trên các đối tượng mai Tứ quý, mai Yên Tử và các nghiên cứu này diễn ra ở các vùng khác, nơi khác, còn ở Huế, cây mai vàng Huế là 1 loại cây cảnh đã có từ lâu, một loại cây thể hiện cốt cách, con người, đã đi vào lịch sử, thơ ca, hội họa, là loại cây được rất nhiều người dân Huế và nhân dân cả nước yêu thích, nhưng các nghiên cứu chuyên sâu về mai vàng Huế chưa nhiều, và chưa có những nghiên cứu mang tính chuyên sâu, khép kín theo chuỗi, để tạo lên 1 thương hiệu mạnh, giống như các loại hoa Anh Đào của Nhật Bản hoặc hoa Tulip của Hà Lan.

Để cây Mai vàng Huế phát triển đúng với giá trị, tỉnh đã phê duyệt triển khai Đề án “Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành xứ sở Mai vàng của Việt Nam” nhằm khôi phục truyền thống trồng mai, chơi mai cảnh của người dân, từ đó đưa phong trào "Mai vàng trước ngõ" trở thành phong trào trọng điểm gắn với mô hình "Huế - thành phố bốn mùa hoa", tạo điểm nhấn về cảnh quan sinh thái nhân văn truyền thống của vùng đất Cố đô; quảng bá hình ảnh Mai vàng xứ Huế, hướng đến việc xây dựng Huế trở thành xứ sở Mai vàng Việt Nam.

Năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt đề tài “Nghiên cứu bảo tồn và phát triển giống mai vàng Huế (Hoàng mai Huế)” do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, Cây cảnh chủ trì. Trong khuôn khổ của đề tài, từ năm 2022-2023, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, Cây cảnh đã tiến hành nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật nhân giống, trồng, chăm sóc nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng cây giống cũng như năng suất chất lượng cây hoa thương phẩm.

Ngày 14-15/6/2024 tại Hội trường Viện Công nghệ sinh học, đại học Huế, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, cây cảnh đã tổ chức tập huấn kỹ thuật nhân giống, trồng, chăm sóc cây mai vàng Huế cho các hộ dân, nghệ nhân thuộc hội viên Hội mai vàng Huế đến từ các địa phương: phường Hương Trà, phường Phú Thượng, phường An Đông, phường Hương Thủy, phường An Tây, phường Thủy Xuân, phường Gia Hội, phường Thủy Vân, phường Thủy Thanh,thuộc Thành phố Huế; huyện Phú Vang, huyện Phong Điền, huyện Quảng Điền, huyện Quảng Thọ, tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau khi kết thúc lớp tập huấn các học viên đều biết thêm được thông tin về cây mai vàng, phân biệt được các giống mai vàng, nắm bắt được các kỹ thuật cơ bản của quy trình kỹ thuật nhân giống bằng phương pháp gieo hạt, giâm cành, chiết cành và nuôi cấy mô tế bào và kỹ thuật trồng, chăm sóc cây mai vàng Huế. Mong muốn của các học viên tiếp tục được tham gia các lớp tập huấn như trên.

062624 ket qua tap huan 1

 

062624 ket qua tap huan 3

 

Hình ảnh lớp tập huấn

Mai Thị Ngoan

Nguồn: Viện Nghiên cứu Rau quả

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top