Dưa lê vàng trên cao nguyên

Phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao, Mộc Châu luôn là địa phương đi đầu trong tiếp cận những giống cây mới, cho năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế. Hiện nay, trên địa bàn huyện Mộc Châu đang thử nghiệm giống dưa lê vàng Happy 6 (dưa lê vàng), cung cấp cho thị trường những trái dưa ngọt thơm, giá trị cao.

Đến thăm Trang trại DooHo Mộc Châu tại bản Lùn, xã Mường Sang, đúng thời điểm thu hái dưa lê vàng. Nổi bật, trong hệ thống nhà kính hiện đại là những luống dưa lê vàng sai trĩu quả, trông rất bắt mắt. Thú vị hơn khi chủ nhân của mô hình này là anh Park DooHo, một nông dân đến từ đất nước Hàn Quốc.

Trang trại có 2 nhà kính rộng khoảng 10.000m2, mái lợp màng nilon trong suốt, xung quanh bao bọc bằng lưới chắn côn trùng, bên trong có hệ thống điện thắp sáng, thông gió, hệ thống tưới nhỏ giọt tự động theo công nghệ Hàn Quốc... Từ mô hình này, mỗi năm anh Park DooHo trồng được 2 vụ. Với diện tích khoảng 1 ha hiện có, mỗi năm trang trại có thể thu được 30 tấn quả, bán được hơn 1 tỷ đồng.

061724 dua le vang tren cao nguyen 1

Mô hình trồng dưa lê vàng trong nhà kính của Trang trại DooHo Mộc Châu.

Anh Park DooHo cho biết: Trước đây tôi cũng là nông dân chuyên trồng dâu tây bên Hàn Quốc. Khi sang Mộc Châu du lịch, tôi thấy khí hậu và thổ nhưỡng rất thích hợp cho phát triển nông nghiệp. Được Viện Nghiên cứu Rau quả Trung ương của Việt Nam giới thiệu và hỗ trợ kỹ thuật trồng dưa lê vàng, tôi quyết định thuê đất để trồng. Bước đầu mô hình của tôi khá thành công, đem lại lợi nhuận kinh tế cao.

Trang trại DooHo Mộc Châu đang tạo việc làm cho 6 lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Từ những nông dân chân chất, sau một năm đã biết làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, từ điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, chăm sóc cây trồng...

Anh Đinh Tuấn Anh, cán bộ kỹ thuật Trang trại DooHo Mộc Châu, thông tin: Mô hình dưa lê trồng trên giá thể trong nhà kính là mô hình đầu tiên của Mộc Châu. Ưu điểm của mô hình này là tận dụng tối đa dinh dưỡng trong giá thể và đảm bảo nhiệt độ cần thiết, tạo điều kiện tốt nhất cho sự sinh trưởng của cây dưa.

061724 dua le vang tren cao nguyen 2

Những quả dưa lê vàng được trồng trên giá thể trong nhà kính.

Dưa lê vàng có thời gian sinh trưởng từ 70-80 ngày. Quả dưa có hình bầu dục, nặng xấp xỉ 400-500 gam/quả, vỏ màu vàng tươi, vị giòn, ngọt thanh; được cung cấp trên thị trường với giá bình quân khoảng 45 -50 nghìn đồng/kg. Giống dưa này thích hợp với đa dạng vùng miền, như: Đồng bằng sông Hồng, Trung du miền núi phía Bắc, Bắc Trung bộ, Duyên hải Nam Trung bộ. Đặc biệt, cây không chỉ phát triển tốt trong môi trường nhà kính, nhà lưới mà còn có thể trồng đại trà ở ngoài đồng ruộng. Do đó, đây là cơ hội mới, mở ra nhiều triển vọng cho bà con nông dân Mộc Châu trong phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Thái Thịnh, Phó trưởng bộ môn rau và cây gia vị, Viện Nghiên cứu Rau quả Trung ương, chia sẻ: Dưa lê vàng Happy 6 được các nhà khoa học tại Viện lai tạo và chọn lọc từ giống dưa lê Hàn Quốc. Viện phối hợp với Trang trại DooHo Mộc Châu triển khai mô hình thí điểm trồng dưa lê vàng tại bản Lùn, xã Mường Sang từ năm 2023. Chúng tôi đã xây dựng mô hình dưa lê vàng thí điểm tại Mộc Châu với diện tích khoảng gần 2 ha, cây đang phát triển rất tốt. Do đây là cây trồng mới, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ vận động bà con nông dân phát triển mô hình này, đồng thời sẽ hỗ trợ giống và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân.

061724 dua le vang tren cao nguyen 3

Công nhân Trang trại DooHo Mộc Châu thu hái dưa lê vàng.

Nhờ sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu Rau quả Trung ương, sau một năm trồng thử nghiệm, mô hình dưa lê vàng trồng trên giá thể trong nhà kính tại Mộc Châu đã khẳng định sự phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất này và bước đầu mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng.

Hiện nay, mô hình trồng dưa lê vàng đang được nhân rộng trên 20 ha, tập trung chủ yếu ở các xã Đông Sang và Mường Sang, trong đó, có khoảng 10 ha đã và đang sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Dưa lê vàng trồng trong nhà kính, nhà màng có thể sản xuất được 2-3 vụ dưa/năm; bình quân 1 ha cho thu hoạch khoảng 30 tấn/năm với giá bán khoảng 45-50 nghìn đồng/kg tại vườn.

061724 dua le vang tren cao nguyen 4

Dưa lê vàng được kiểm tra kỹ lưỡng, dán tem và đóng thùng xuất bán.

Hiệu quả kinh tế cao của mô hình trồng dưa lê vàng đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho người dân, góp phần đa dạng các sản phẩm nông nghiệp tại huyện Mộc Châu. Đồng thời, tạo ra sản phẩm mới chất lượng, phục vụ nhu cầu tiêu dùng gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm nông nghiệp.

Nguồn: baosonla.org.vn

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top