Trồng dưa lê vàng Happy 6, hướng phát triển kinh tế mới cho người nông dân

Với sự hỗ trợ của Viện nghiên cứu rau quả Trung ương, sau gần 1 năm trồng thử nghiệm, mô hình dưa lê vàng lai Happy 6 trên giá thể trong nhà kính tại Mộc Châu (Sơn La) đã khẳng định sự phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất này.

Dưa lê vàng Happy 6 - cây rau ăn quả cao cấp

Dưa lê vàng Happy 6 là loại cây rau ăn quả cao cấp. Giống có thể trồng để bò trên đồng ruộng hoặc trồng treo cây trong nhà kính/nhà lưới ứng dụng công nghệ cao và áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt. Thời vụ trồng thích hợp: vụ xuân hè, hè thu và thu đông ở Đồng bằng sông Hồng, Trung du miền núi phía Bắc, Bắc Trung bộ, Duyên hải Nam Trung bộ. Việc trồng thành công Dưa lê vàng lai Happy 6 trên giá thể trong nhà kính tại Mộc Châu, bước đầu mang lại giá trị kinh tế siêu lợi nhuận cho người trồng; mở ra hướng phát triển kinh tế mới gắn với du lịch trải nghiệm trên cao nguyên.

Được sự khuyến khích và hỗ trợ Viện nghiên cứu rau quả Trung ương và chính quyền địa phương, anh Park DooHo là nông dân Hàn Quốc đã đến Mộc Châu đầu tư Trang trại DooHo Mộc Châu để trồng cây Dưa lê vàng lai.

Trang trại được làm bằng nhà kính, mái lợp màng nilon trong suốt, xung quanh bao bọc bằng lưới chắn côn trùng, bên trong có hệ thống điện thắp sáng, thông gió, hệ thống tưới nhỏ giọt tự động theo công nghệ Hàn Quốc... Từ mô hình này, mỗi năm anh Park DooHo trồng được 2 đến 3 vụ. Theo anh Park, với diện tích khoảng 1ha hiện có, mỗi năm cho sản lượng khoảng 30 tấn Dưa, doanh thu đạt từ 1,2 đến 1,5 tỷ đồng.

060724 trong dua le vang 1

Mô hình Dưa lê vàng Happy 6 trên giá thể trong nhà kính tại Mộc Châu (Sơn La). Ảnh: Dương Quân

Anh Park DooHo, Chủ trang trại DooHo Mộc Châu chia sẻ: Trước đây tôi cũng là nông dân chuyên về cây Dâu tây bên Hàn Quốc. Khi sang Mộc Châu của Việt Nam thì thấy khí hậu và thổ nhưỡng rất thích hợp cho phát triển nông nghiệp. Được Viện nghiên cứu rau, quả Việt Nam giới thiệu và hỗ trợ kỹ thuật trồng Dưa lê vàng lai thì tôi thấy đây là món rau cao cấp có thể sản xuất tại đây. Bước đầu mô hình của tôi khá thành công, đem lại lợi nhuận rất lớn về kinh tế.

Anh Đinh Tuấn Anh, cán bộ kỹ thuật Trang trại DooHo Mộc Châu, chia sẻ: Đây là mô hình dưa lê trồng trên giá thể trong nhà kính đầu tiên của Mộc Châu. Ưu điểm của mô hình này là tận dụng tối đa dinh dưỡng trong giá thể và đảm bảo nhiệt độ cần thiết tạo điều kiện tốt nhất cho sự sinh trưởng của cây dưa.

060724 trong dua le vang 2

Dưa lê vàng Happy 6 là loại cây rau ăn quả cao cấp.Ảnh: Dương Quân

 Dưa lê vàng Happy 6 mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế

Dưa lê vàng lai có thời gian sinh trưởng từ 70-80 ngày. Giống dưa này thích hợp với đa dạng vùng miền như: Đồng bằng sông Hồng, Trung du miền núi phía Bắc, Bắc Trung bộ, Duyên hải Nam Trung bộ. Đặc biệt, cây không chỉ phát triển tốt trong môi trường nhà kính, nhà lưới mà còn có thể trồng đại trà ở ngoài đồng ruộng. Do đó đây là cơ hội mới, mở ra nhiều triển vọng cho bà con nông dân Mộc Châu trong phát triển kinh tế.

060724 trong dua le vang 3

Trang trại trồng dưa lê vàng Happy 6 được làm bằng nhà kính, mái lợp màng nilon trong suốt, xung quanh bao bọc bằng lưới chắn côn trùng, bên trong có hệ thống điện thắp sáng, thông gió, hệ thống tưới nhỏ giọt tự động theo công nghệ Hàn Quốc. Ảnh: Dương Quân

Ông Nguyễn Thái Thịnh, Phó Trưởng bộ môn rau và cây gia vị, Viện Rau, Quả Trung ương cho biết: Hiện nay Viện Rau, Quả Trung ương đã xây dựng mô hình dưa lê vàng thí điểm tại Mộc Châu với diện tích khoảng gần 2ha, hiện nay cây đang phát triển rất tốt. Do đây là cây trồng mới, trong thời gian tới Viện Rau, Quả Trung ương sẽ vận động bà con nông dân phát triển mô hình này, đồng thời sẽ hỗ trợ giống và khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân.

060724 trong dua le vang 4

060724 trong dua le vang 5

Việc trồng thành công dưa lê vàng lai Happy 6 trên giá thể trong nhà kính tại Mộc Châu, bước đầu mang lại giá trị kinh tế siêu lợi nhuận cho người trồng. Ảnh: Dương Quân

Theo thống kê từ Viện Nghiên cứu Rau quả Trung ương, diện tích nhà lưới của Mộc Châu hiện nay đã đạt trên 100 ha, trong đó mô hình trồng dưa lê vàng nhân rộng được trên 20 ha, tập trung chủ yếu ở các xã Đông Sang và Mường Sang, huyện Mộc Châu, trong đó có khoảng 10 ha đã và đang sản xuất ứng dụng công nghệ cao.

Việc phát triển mô hình trồng dưa lê vàng đang mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, góp phần đa dạng các sản phẩm nông nghiệp tại huyện Mộc Châu; đồng thời tạo ra sản phẩm mới phục vụ nhu cầu tiêu dùng gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm.

Nguồn: trangtraiviet.danviet.vn

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top