Hội nghị sơ kết vụ Hè Thu, vụ Mùa 2019 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân 2019 - 2020 ở các tỉnh phía Bắc

102419 hoi nghi so ket he thu

   

Ngày 22/10/2019, Bộ NN và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị sơ kết sản xuất vụ Hè Thu, vụ Mùa 2019 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân 2019 -2020 ở các tỉnh phía Bắc. Chủ trì Hội nghị có đồng chí Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ NN và PTNT và đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam. Tham dự hội nghị có đại diện của các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT; đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Chi cục trồng trọt - bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông các tỉnh/thành phía Bắc, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp.

Vụ Hè Thu, vụ Mùa 2019 tại các tỉnh miền Bắc; thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường. Ngay đầu vụ (từ cuối tháng 6 đến đầu tuần tháng 7) liên tiếp các đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ngoài trời từ 38 - 40oC, nhiệt độ trung bình cao hơn. Tổng lượng mưa thấp hơn so với cùng kỳ năm trước đã ảnh hưởng đến thời vụ gieo cấy tại các tỉnh Bắc Bộ. Từ tháng 8 đến nửa đầu tháng 10 đã xuất hiện 3 cơn bão số 1,2,3, gây ngập úng, lũ quét đã làm ảnh hưởng một số diện tích lúa trong thời kỳ trỗ, thu hoạch gây thiệt hại lớn cho một số tỉnh vùng Bắc Trung bộ, miền núi.

 Về sản xuất lúa, vụ Hè Thu năm 2019, các tỉnh Bắc Trung Bộ gieo cấy 174 nghìn ha lúa; năng suất trung bình đạt 44,9 tạ/ha, giảm 3.3 tạ/ha so với vụ Hè Thu năm 2018; sản lượng đạt 782 nghìn tấn. Vụ Mùa 2019, toàn miền Bắc gieo cấy hơn 1,1 triệu ha lúa; năng suất trung bình của các tỉnh phía Bắc đạt 50,7 tạ/ha, tăng 1,5 tạ/ha so với cùng kỳ; sản lượng toàn miền Bắc ước đạt 5,47 triệu tấn. Trong năm 2019, các tỉnh phía Bắc chuyển đổi khoảng gần 23,6 nghìn ha đất lúa sang cây trồng cạn như: Ngô, lạc, đậu tương, dưa hấu, cây dược liệu, cây cảnh, ớt, rau… và nuôi trồng thủy sản. Về sản xuất rau màu, tính đến hết tháng 9/2019, diện tích rau màu vụ hè thu, vụ mùa toàn miền ước đạt 370,6 nghìn ha, tăng 16.3 nghìn ha (đạt 104,6%). Tính đến ngày 1/10/2019, diện tích gieo trồng vụ đông của các tỉnh phía Bắc ước đạt khoảng 285 nghìn ha, đạt 71,3% kế hoạch. Ngoài việc chuyển đổi thành công nhiều mô hình từ trồng lúa sang trồng cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao thì nhiều tỉnh đã áp dụng các mô hình ứng dụng tiến bộ vào sản xuất, mô hình sản xuất an toàn. Tiêu biểu như mô hình liên kết sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm cho hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình xây dựng vùng sản xuất lúa Japonica hàng hóa chất lượng theo tiêu chuẩn xuất khẩu, mô hình HTX nông nghiệp liên kết sản xuất lúa (Hà Nội); mô hình sản xuất giống và lúa thương phẩm có liên kết tiêu thụ sản phẩm (Hưng Yên); mô hình thuê gom ruộng đất thành cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa giống và lúa hàng hóa của Cty TNHH Cường Tân, Cty CP Sản xuất và Thương mại tổng hợp Xuân Trường (Nam Định); mô hình sản xuất lúa Japonica và liên kết chuỗi sản xuất ở Điện Biên… Đạt được kết quả thắng lợi trên, Bộ NN và PTNT và các địa phương đã bám sát diễn biến thời tiết để chỉ đạo kịp thời các giải pháp ứng phó sớm với điều kiện thời tiết bất thuận. Các địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, công tác thông tin, tuyên truyền được coi trọng và rất hiệu quả. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền, các ngành và các tổ chức chính trị xã hội trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức chỉ đạo sản xuất. Vụ Đông Xuân 2019-2020, toàn miền Bắc dự kiến gieo cấy 1,105 triệu ha lúa, phấn đấu năng suất trung bình đạt 63,7 tạ/ha, sản lượng ước đạt trên 7,04 triệu tấn lúa; gieo trồng rau màu vụ xuân 2019 đạt 523 nghìn ha.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam nhấn mạnh, giai đoạn 2015-2019, Hà Nam đã ban hành đồng bộ cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Tỉnh đã dành nguồn lực lớn thúc đẩy nông nghiệp tăng trưởng, trọng tâm là phát triển chăn nuôi tập trung, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất rau, củ, quả sạch liên kết với doanh nghiệp. Hà Nam xây dựng quy hoạch khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Sau nhiều năm thực hiện, các chương trình đề án phát triển nông nghiệp của tỉnh đã góp phần giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ hộ nghèo và tăng thu nhập cho nông dân. Có được kết quả như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân trong tỉnh, Hà Nam đã nhận được sự quan tâm của Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành Trung ương tạo điều kiện về cơ chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Hà Nam sẽ tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ NN&PTNT trong hội nghị và mong muốn hợp tác với các tỉnh bạn trong sản xuất và xúc tiến đầu tư vào sản xuất nông nghiệp. Tỉnh sẽ luôn đồng hành và tạo những điều kiện tốt nhất để phát triển sản xuất nông nghiệp, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, vụ lúa Đông Xuân được xác định là vụ quan trọng nhất các tỉnh phía Bắc. Do vậy, các tỉnh phía Bắc cần quan tâm chỉ đạo thời vụ gieo cấy, cơ cấu giống phù hợp với tình hình thời tiết, điều kiện thực tế của địa phương. Thứ trưởng lưu ý, các địa phương cần chú trọng đến công tác thủy lợi, sử dụng các biện pháp tiết kiệm nước, đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2019 -2020; tiếp tục ưu tiên sử dụng các giống lúa có năng suất cao, chất lượng tốt để tăng sản lượng và hiệu quả kinh tế; quan tâm đến công tác bảo vệ thực vật…Bên cạnh đó, các tỉnh phía Bắc cần tiếp tục nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm cho hiệu quả kinh tế cao, các mô hình áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Sau hội nghị, các đại biểu đã đi tham quan mô hình sản xuất hoa lan của Viện Nghiên cứu Rau quả (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) tại Hà Nam../.

Nguồn: vaas.org.vn

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top