Phát hiện loài phong lan mới ở tỉnh samar, philippines

Một loài hoa lan mới, có tên gọi là Pseuderia samarana (P. Samarana), đã được các nhà khoa học tìm thấy trong các khu rừng của thị trấn Paranas thuộc tỉnh Samar. Đây là loài phong lan quý hiếm và được các nhà bảo tồn đánh giá là “cực kỳ nguy cấp” vì chúng đang bị đe dọa bởi việc chuyển đổi đất, săn trộm gỗ và canh tác nương rẫy của người dân địa phương.

Một loài phong lan quý hiếm đã được phát hiện trên đảo Samar nhưng các nhà khoa học đang chạy đua với thời gian để bảo vệ những gì còn sót lại của loài hoa này trong tự nhiên sau khi nó được xếp vào loại “nguy cấp nghiêm trọng”.

110419 phat hien loai hoa lan moi 1

Theo nhà nghiên cứu thực vật học Zhereeleen Meneses - Giáo sư về sinh học môi trường tại Đại học Los Baños, Philippines, Pseuderia samarana (Orchidaceae) là loài hoa lan đầu tiên thuộc chi Pseuderia được tìm thấy ở Philippines.

Pseuderia là một chi phong lan có khoảng 20 loài, được tìm thấy chủ yếu ở New Guinea và trên các đảo Moluccas, Micronesia, quần đảo Solomon và Fiji.

Meneses cùngvới đồng tác giả người Úc là James Edward Cootes, đã công bố bài báo của mình về P. samarana trong số mới nhất của Tạp chí khoa học Taiwania (Tạp chí quốc tế về đa dạng sinh học) vào ngày 16 tháng 8 năm 2019.

Meneses, 27 tuổi, cho biết nhóm của cô đã phát hiện ra loài phong lan này trong một nghiên cứu thực địa năm 2015 trên đồi Paranas, một đô thị hạng hai ở tỉnh Samar.

Thật ngạc nhiên, loài hoa phong lan này chỉ được tìm thấy trên đỉnh đồi, đặc biệt trong các khu rừng trên trên núi đá vôi, nằm ở độ cao 250-388 mét. Chúng sống bám vào các cây mọc trên núi đá vôi. P. samarana có chung điểm tương đồng với các loài phong lan P. frutex và P. Floribunda, tuy nhiên chúng có một số đặc điểm khác biệt như mọc chùm 2 hoa (thay vì 3-5 hoa như ở hai loài kia), cánh môi nhỏ hơn nhiều (chiều rộng 2,5mm so với 4,5-5mm) và mép lá đài trơn (trong khi có răng cưa ở P. frutex và P. floribunda).

Ngoài ra, P. samarana có thân thẳng, chiều dài lên tới 1 mét. Đường kính thân đoạn mang lá từ 2-3,1mm. Lá hình mác, mỏng, kích thước 4,8‒9,5 × 1,5‒1,7cm. Hoa của P. samarana có kích thước 1,5-1,6cm x 1,1-1,4cm, màu vàng với các đốm màu đỏ tím. Quả nang, có gờ, nhẵn (40 × 5 mm).

110419 phat hien loai hoa lan moi 2110419 phat hien loai hoa lan moi 3

P.samarana là sự bổ sung mới nhất cho khoảng 1.100 loài hoa lan được biết đến ở Philippines. Trên toàn cầu, có khoảng 23.000 loài phong lan. Meneses cho biết P. samarana có thể đã tồn tại ở Philippines trong một thời gian dài, chi Pseuderia có thể đã đến tỉnh Samar thông qua các chuyển động trước đây của các mảng kiến ​​tạo.

Từ năm 2015, đã có những nỗ lực khoa học toàn cầu để bảo tồn các loài phong lan ở Samar. Các nhà khoa học địa phương đang làm việc để đưa P. samarana vào các sáng kiến ​​bảo tồn.

Hiện nay, P. samarana được xếp vào Danh sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế vì loài này đang bị đe doạ nghiêm trọng, với hiện chỉ còn 20-30 cá thể trưởng thành ở Paranas.

GS.Meneses cho biết, họ đã cố gắng trồng các cây con từ hạt của P. samarana ở Los Baños, Laguna nhưng những nỗ lực của họ đã không thành công. Có thể có một cái gì đó liên quan đến loại đất nơi loài này mọc ở Samar, cô nói.

Mặc dù Paranas thuộc Công viên Tự nhiên Đảo Samar, khu vực được chính phủ bảo vệ nhưng các nhà khoa học vẫn tìm thấy mối đe dọa đối với dân số của loài phong lan P. samarana, đặc biệt là từ chuyển đổi đất, săn trộm gỗ và canh tác nương rẫy.

Người dịch: Ths. Nguyễn Thị Thanh Tuyền