Hiệu quả từ dự án hỗ trợ ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất hoa chất lượng cao tại Gia Lâm, Hà Nội

Trong những năm qua, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, Cây cảnh đã hỗ trợ chuyển giao công nghệ rất thành công cho nhiều mô hình trồng hoa chất lượng cao cho các tỉnh thành trong cả nước như Hà Nội, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Đồng Tháp...để lại hiệu quả rõ rệt về kinh tế, xã hội, môi trường cho những nơi triển khai.

Năm 2023, Trung tâm cũng đã hỗ trợ chuyển giao công nghệ cho dự án “Ứng dụng công nghệ tiên tiến xây dựng mô hình sản xuất hoa lan hồ điệp (Phalaenopsis spp.), đồng tiền (Gerbera spp.) cho vùng ngoại thành Hà Nội” thuộc chương trình "Hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2025". Dự án do Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Gia Lâm là đơn vị chủ trì.

Trong quá trình triển khai dự án, Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh đã hỗ trợ và chuyển giao quy trình sản xuất hoa lan hồ điệp và hoa đồng tiền chậu cho các thành viên của Công ty và bà con xung quanh vùng dự án. Đã đào tạo chuyên sâu cho 5 kỹ thuật viên, tập huấn cho trên 50 lượt người về kỹ thuật sản xuất hoa ứng dụng công nghệ cao, từ đó có thể chủ động hoàn toàn điều hành, quản lý tổ chức triển khai sau khi dự án kết thúc hoặc khi không có cán bộ chuyên môn của tổ chức hỗ trợ công nghệ hướng dẫn.

012524 hieu qua du an hoa 1

Hình ảnh tổ chức Hội nghị tập huấn cho các hộ nông dân vùng dự án

Đây là dự án lần đầu tiên trên địa bàn huyện Gia Lâm được Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ xây dựng gần 2.000m2 nhà lưới hiện đại, bao gồm hệ thống điều khiển tự động nhiệt độ, ánh sáng, hệ thống hệ thống điều hoà có thể xử lý ra hoa lan hồ điệp tại chỗ vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, và mô hình trên 2.000m2 sản xuất hoa đồng tiền chậu nở hoa vào đúng dịp Tết Nguyên đán.

012524 hieu qua du an hoa 2.png

Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở KHCN Hà Nội kiểm tra quá trình thực hiện dự án

Sau khi đi vào sản xuất, ngay trong năm đầu tiên triển khai dự án, trên 30.000 cây lan hồ điệp được trồng và chăm sóc trong nhà lưới đã sinh trưởng phát triển tốt, quá trình xử lý ra hoa tại chỗ rất thuận lợi, các giống hoa trong mô hình đều cho ra từ 6-12 nụ/cành, với tỷ lệ xuất vườn đạt trên 95%, với giá bán buôn bình quân từ 100.000-130.000 đồng/cây, doanh thu đạt trên 3 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 1,2 tỷ đồng. Tương tự đối với mô hình trồng hoa đồng tiền, trên 16.000 cây cho thu hoạch vào dịp Tết, doanh thu đạt trên 350 triệu đồng, trừ chi phí, lợi nhuận thu về trên 200 triệu/2.000 m2.

012524 hieu qua du an hoa 3.png

Ông Lê Văn Luân – Giám đốc Công ty TNHH NN CNC Gia Lâm tại mô hình

012524 hieu qua du an hoa 4.png.jpg

Mô hình sản xuất hoa đồng tiền của dự án

Bước đầu cho thấy ngay trong năm đầu triển khai dự án đã mang lại hiệu quả cao về kinh tế cho đơn vị chủ trì dự án, đồng thời cũng mạng lại hiệu quả về xã hội, môi trường, thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp để chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có hiệu quả kinh tế cao phục vụ cho quá trình đô thị hoá đang diễn ra mạnh mẽ tại Gia Lâm, Hà Nội.

                                                                           Nguyễn Văn Tỉnh

Nguồn: Viện Nghiên cứu Rau quả

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top