Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam thăm các mô hình sản xuất rau trong nhà kính tại Mộc Châu thuộc dự án “Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai”

Viện Nghiên cứu Rau quả được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt thực hiện dự án: “Nông nghiệp thông minh vì Thế hệ tương lai” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc và UBND tỉnh Sơn La cho phép thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh. Mục đích của dự án nhằm cải thiện việc sản xuất và tiếp thị rau nhà kính, thông qua việc áp dụng các giải pháp khoa học và dựa trên các bằng chứng thực tế, các phương pháp đổi mới và công nghệ tiên tiến.

Tính đến 30/12/2023, Dự án đã hỗ trợ xây dựng 34 nhà kính cho 34 hộ nông dân tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La với diện tích 1.000-2.000m2/nhà kính phục vụ sản xuất rau công nghệ cao. Cùng với việc cung cấp cây giống, phân bón, dụng cụ kỹ thuật nông nghiệp chất lượng cao cho người dân hưởng lợi, việc hỗ trợ kỹ thuật, giám sát và đào tạo tại chỗ chặt chẽ trong suốt chu kỳ cây trồng cũng đã được thực hiện thông qua các hoạt động của dự án. Thông qua các hoạt động của dư án, người nông dân đã được tiếp cận với những công nghệ sản xuất rau tiên tiến đang được áp dụng trên thế giới. Cùng với các hoạt động hỗ trợ sản xuất, dự án cũng đã hỗ trợ người dân hưởng lợi về công nghệ sau thu hoạch, an toàn thực phẩm và thị trường cho các sản phẩm  rau sản xuất trong nhà kính tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Để đánh giá và ghi nhận các kết quả đạt được của dự án, trong các ngày 6 7/1/2024 , GS.TS. Nguyễn Hỗng Sơn - Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam đã có chuyến công tác và thăm quan các mô hình sản xuất rau trong nhà kính tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La trong khuôn khổ dự án “Nông nghiệp thông minh vì Thế hệ tương lai”. Tham gia đoàn công tác có PGS.TS. Nguyễn Quốc Hùng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả và các cán bộ chuyên môn thực hiện dự án.

Đoàn đã đi thăm các mô hình sản xuất cà chua, ớt chuông trong nhà kính và mô hình vườn ươm cây giống tại các xã Đông Sang, Mường Sang và Phiêng Luông của huyện Mộc Châu. Mô hình cà chua cho năng suất đạt trên 100 tấn/ha, với lợi thế sản xuất trái vụ, người dân thu được lợi nhuận cao, với lãi thuần đạt khoảng 700 - 900 triệu đồng/ha, cao hơn 500 - 700 triệu đồng/ha so với sản xuất cà chua ngoài đồng ruộng. Mô hình ớt chuông cho năng suất đạt 80 tấn/ha, với đầu ra hiện tại chủ yếu thông qua các kênh bán hành online, cho lãi thuần đạt khoảng 1,5 - 1,7 tỷ đồng/ha, cao hơn 1,2 - 1,3 tỷ đồng/ha so với sản xuất ớt chuông theo kỹ thuật canh tác truyền thống đang được người nông dân trồng ớt tại Sơn La. Được sản xuất trong nhà kính, việc kiểm soát dịch bệnh tốt, các mô hình của dự án đều giảm được rất nhiều việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đã tạo được các sản phẩm an toàn, chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của của các hệ thống phân phối sản phẩm hiện đại cũng như người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Các mô hình vườn ươm đã ứng dụng được công nghệ sản xuất tiên tiến như: sản xuất cây giống ghép, cơ giới hóa hầu hết các khâu trong quy trình sản xuất … tạo được cây con giống đồng đều, chất lượng cao và cơ bản cung cấp đủ cây giống cho bà con nông dân trong vùng.

011024 tham mo hinh fao son la 1

Mô hình sản xuất ớt chuông trong nhà kính, hộ Hà Văn Tiến tại Thị trấn Mộc Châu

011024 tham mo hinh fao son la 2

Mô hình sản xuất ớt chuông trong nhà kính , hộ Bàn Văn Cường tại xã Phiêng Luông

011024 tham mo hinh fao son la 3

011024 tham mo hinh fao son la 4.png

Mô hình sản xuất cà chua trong nhà kính, hộ Vì Văn Tùng tại xã Đông Sang

011024 tham mo hinh fao son la 5.png.jpg

011024 tham mo hinh fao son la 6.png.jpg

Mô hình vườn ươm, hộ Thái Thị Vân tại xã Đông Sang

GS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đánh giá cao kết quả của dự án đang triển khai cũng như hiệu quả mà dự án mang lại cho người dân thông qua các mô hình sản xuất cà chua, ớt chuông trong nhà kính và sản xuất cây con giống ứng dụng công nghệ cao. Kết quả của dự án là cơ sở để giúp chính quyền địa phương có các định hướng trong việc mở rộng diện tích rau sản xuất trong nhà kính tại tỉnh Sơn La.

Lê Thị Hà

Nguồn: Viện Nghiên cứu Rau quả

           

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top