Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả làm việc với lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

052223 vien truong lam viec tai lao cai

Ngày 14 tháng 5 năm 2023, PGS.TS. Nguyễn Quốc Hùng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả và đoàn cán bộ của Viện đã thăm và làm việc tại huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Đoàn đã đi khảo sát hiện trạng sản xuất một số cây trồng chủ lực của huyện và có buổi làm việc với Lãnh đạo UBND và các cơ quan chuyên môn của huyện. Đón tiếp đoàn có đồng chí Lê Ngọc Dương - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân huyện và một số cán bộ thuộc Văn phòng UBND, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Ngọc Dương giới thiệu tình hình phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn huyện, trong đó giới thiệu một số cây trồng chủ lực của huyện nhưng chưa được sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao. Cây quýt là một trọng nhưng cây trồng chính của huyện, với diện tích 815 ha. Tuy nhiên, năng suất thấp, đạt khoảng 10 tấn/ha, chất lượng quả không đồng đều, mẫu mã quả xấu. Cây dứa có diện tích trồng đạt 1.550 ha, năng suất thấp, tiêu thụ không ổn định, giá bấp bênh. Cây chuối có diện tích trồng đạt 436 ha, giảm 1.576 ha so với năm 2020 do dịch bệnh Covid nên không tiêu thụ được và cây bị bệnh héo vàng dẫn đến chết cây, giảm diện tích trồng. Bên cạnh một số cây ăn quả chủ lực của huyện, cây ớt là một cây đặc sản nổi tiếng của huyện với thương hiệu tương ớt Mường Khương. Do kỹ thuật canh tác của người dân còn hạn chế nên năng suất thấp và tỷ lệ nhiễm bệnh thán thư cao. Trước thực trạng đó, chủ tịch UBND huyện Mường Khương mong muốn được Viện Nghiên cứu Rau quả chuyển giao kỹ thuật, nghiên cứu tuyển chọn được một số giống phù hợp với điều kiện sinh thái của huyện để nâng cao năng suất, chất lượng cho các cây trồng chủ lực của huyện.

PGS.TS. Nguyễn Quốc Hùng đã giới thiệu một số giống và tiến bộ kỹ thuật mới của Viện đang đã và đang được chuyển giao vào sản xuất ở một số tỉnh phía Bắc, góp phần nhất định vào phát triển sản xuất nông nghiệp nói chung và lĩnh vực rau quả nói riêng của các địa phương. Căn cứ vào điều kiện thời tiết khí hậu, hiện trạng sản xuất và tập quán canh tác của địa phương, PGS.TS. Nguyễn Quốc Hùng đã giới thiệu một số giống cây ăn quả mới như: giống cam NV03, giống chuối tiêu chống chịu bệnh héo vàng GL3-5, giống dứa cayen H180 và một số giống ớt mới của Viện có thể đưa vào trồng thử nghiệm tại địa phương. Một số tiến bộ kỹ thuật mới trong canh tác như: cắt tỉa tạo tán cây ăn quả có múi, biện pháp kỹ thuật hạn chế bệnh vàng lá thối rễ trên cây ăn quả có múi, biện pháp kỹ thuật xử lý ra hoa rải vụ thu hoạch dứa … có thể được đưa vào áp dụng trong sản xuất cây ăn quả của địa phương. Viện Nghiên cứu Rau quả sẽ cử các cán bộ có chuyên môn phù hợp để phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện từng bước thực hiện các nội dung nghiên cứu, chuyển giao và tiếp nhận quy trình kỹ thuật để nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng chủ lực của huyện.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND huyện Mường Khương và Viện Nghiên cứu Rau quả để mở rộng và đẩy mạnh các quan hệ hợp tác về nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Mường Khương.

Trần Tố Tâm

Nguồn: Viện Nghiên cứu Rau quả

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top