Người tiêu dùng đón nhận rau thủy canh như thế nào?

 Các mô hình trồng rau thủy canh mọc lên ngày càng nhiều, nhưng chủ yếu ở những vùng chuyên canh nông nghiệp nên mức độ nhận biết chưa cao. Mặt khác, các sản phẩm rau thủy canh được đưa ra thị trường được phân phối chủ yếu ở siêu thị, chưa tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng. Khách hàng thường chỉ dừng mức quan tâm ở vấn đề rau có an toàn hay không, mà thiếu đi quan tâm đến phương thức sản xuất. Mặt khác, bản thân chất lượng rau cũng chưa thực sự làm hài lòng những thực khách khó tính. Bởi vậy đã đẩy loại rau này vào thực tế chưa được biết đến rộng rãi ở Việt Nam như bên nước ngoài.

1. GIÁ THÀNH

Với chi phí đầu tư ban đầu cao, giá thành sản xuất 1 kg rau ăn lá thủy canh đã lên đến gần 25.000 đồng. Khi đến tay người tiêu dùng thì giá sẽ đội lên khoảng 30.000 – 40.000 đồng/kg hoặc cao hơn. Những loại rau ăn quả như cà chua, dưa leo, đặc biệt là dưa lưới hay dâu tây đều là những loại trái cây “đắt đỏ”, hiệu quả kinh tế cao tỷ lệ thuận với giá thành.

181016 nguoi tieu dung 1

Giá thành một số loại rau thủy canh của thương hiệu rau sạch Vineco

Nhìn chung, mức giá tùy loại rơi vào khoảng gấp rưỡi đến gấp đôi giá thành rau cùng loại thông thường. Với mức giá trên thì nhiều người tiêu dùng sẽ khó tiếp cận với sản phẩm rau sản xuất theo công nghệ này do mức thu nhập của đại bộ phận người dân vẫn còn thấp.

2. HƯƠNG VỊ

Nhạt! Đó là cảm nhận chung của nhiều khách hàng khi dùng sản phẩm rau thủy canh, nói chính xác là rau ăn lá. Cải thiện hương vị rau thủy canh chính là bài toán cải tiến dung dịch dinh dưỡng cho cây. Người ta chứng minh được rằng, hương vị rau phụ thuộc hoàn toàn vào những vi sinh, dinh dưỡng mà cây hấp thụ trong suốt quá trình phát triển. Dung dịch dinh dưỡng được bán tràn lan trên thị trường, song không phải ai cũng biết được mỗi loại rau lại cần những chỉ số dinh dưỡng khác nhau. Sự điều chỉnh dinh dưỡng thế nào cho phù hợp phải dựa vào tư vấn của đội ngũ kỹ sư, bởi trước hết, các chỉ số dinh dưỡng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về an toàn thực phẩm.

Mặt khác, các loại rau ăn quả như dâu tây, dưa lưới, cà chua, ớt chuông,… hương vị rất ngon ngọt, hấp dẫn. Lý giải một phần cho điều này, bởi mô hình thủy canh được sử dụng ở đây là tưới nhỏ giọt, lượng dinh dưỡng được tập trung hơn và cho hiệu suất cao hơn các mô hình thủy canh khác. Tại sao không áp dụng cho rau ăn lá? Điểm trừ của mô hình là chi phí đầu tư cao hơn hẳn mô hình NFT nên việc áp dụng cho những loại rau ăn lá sẽ không đem về hiệu quả kinh tế.

181016 nguoi tieu dung 2

Dâu tây thủy canh thu hút rất đông khách tham quan

Có thể nói rằng, hương vị là điểm yếu có thể cải thiện và cần cải thiện của rau thủy canh để chiều lòng được những khách hàng khó tính nhất. Những nhà cung cấp rau, ở đây thường là các trang trại rau thủy canh, cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn những đơn vị xây dựng trang trại uy tín. Sự khác biệt về hương vị rất có thể là chìa khóa thành công của bạn so với nhiều đối thủ cũng sản xuất rau thủy canh trên thị trường.

3. KÊNH PHÂN PHỐI/ NHÃN HIỆU

Vấn đề cần lưu ý hiện nay là kênh phân phối rau thủy canh còn khá hạn chế, hiện mới tiêu thụ chủ yếu ở siêu thị, các cửa hàng rau sạch và bán trực tiếp cho người tiêu dùng bằng hình thức giao hàng tận nơi. Điều này dễ hiểu bởi giá thành của rau thủy canh ở mức cao, phân khúc thị trường hướng đến là tầm trung trở lên.

181016 4 mo hinh thuy canh 3

Rau thủy canh được phân phối chủ yếu tại các siêu thị và cửa hàng rau sạch

Kênh phân phối như vậy sẽ có mặt hạn chế là chưa tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, phần đông người dân vẫn quen với hàng quán, chợ cóc. Việc phổ biến rau thủy canh một cách bài bản đến phân khúc người tiêu dùng này phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái và người bán hàng, mang nhiều rủi ro và không hiệu quả. Không những vậy, nguồn khách hàng này không thực sự xem trọng vấn đề vệ sinh thực phẩm bằng việc mẫu mã tươi mới và giá cả phải chăng.

Điều cần thiết cho sự phổ biến của rau thủy canh là hình thành thương hiệu. Người tiêu dùng cần điều đó để củng cố niềm tin sử dụng sản phẩm.

Trước tình trạng báo động về vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng lên cao thì thực phẩm sạch (như rau thủy canh) là điều mà nhiều bà nội trợ tìm kiếm. Từ đó mà không ít những cửa hàng đóng “mác” thực phẩm sạch và cung cấp rau sạch xuất hiện trên thị trường. Có những thương hiệu là “tự phong” và cần khách hàng tỉnh táo để không sa vào mớ bòng bong. Các thương hiệu rau sạch “xịn” phải được đăng ký và kiểm định an toàn thực phẩm, điển hình như một số tên tuổi khá nổi tiếng như VinEco hay rau sạch tiêu chuẩn VietGap,…

181016 nguoi tieu dung 4

VinEco là một trong ít thương hiệu rau sạch sản xuất rau thủy canh được nhiều người tin dùng

Mặt khác, sự hình thành các nhãn hiệu riêng cũng củng cố thói quen mua sắm trong các siêu thị và cửa hàng uy tín, những nơi có sự kiểm định và sát sao hơn trong vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Người tiêu dùng cần được tạo một hệ sinh thái các kênh phân phối để không còn mất niềm tin vào thực phẩm sạch nói chung và các nhãn hiệu thực phẩm sạch trong nước nói riêng.

Có thể thấy, việc ứng dụng rộng rãi phương pháp trồng rau thủy canh đang là tín hiệu tốt về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, bước đầu đưa ra thị trường những sản phẩm rau có giá trị cao và được khá nhiều người đón nhận. Tuy nhiên, về lâu dài, với tình trạng sản xuất theo kiểu nhỏ lẻ như hiện nay thì nguy cơ “tắc” đầu ra cho sản phẩm là điều khó tránh khỏi. Ngành nông nghiệp cần sớm có định hướng và hỗ trợ nông dân theo hướng sản xuất chuỗi để xây dựng thị trường mục tiêu và thương hiệu cho sản phẩm, tránh sa vào vòng luẩn quẩn như phát triển rau an toàn trong thời gian qua.

Câu hỏi đặt ra là cần bao nhiêu thời gian nữa, người tiêu dùng mới được lựa chọn rau thủy canh từ nhiều thương hiệu khác nhau? Và mất bao lâu nữa để chất lượng rau thủy canh thực sự làm hài lòng khách hàng, thị trường rau thủy canh ở Việt Nam theo kịp được các nước phát triển khác?

Nguồn: hachi.com.vn

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top