Tổ chức hội thảo tham vấn về cơ hội và thách thức phát triển sản xuất rau khu vực nội đô và ven đô thành phố Hà Nội

Ngày 24 tháng 01 năm 2024, Viện Nghiên cứu Rau quả đã tổ chức “Hội thảo tham vấn về cơ hội và thách thức phát triển sản xuất rau khu vực nội đô và ven đô thành phố Hà Nội” trong khuôn khổ hợp tác nghiên cứu giữa Viện Nghiên cứu Rau quả và Trung tâm Rau thế giới.

Tham dự Hội thảo có đại diện đến từ Viện Nghiên cứu Rau quả, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Tổng Công ty Thương mại Hapro, Phòng kinh tế quận Long Biên và các huyện Gia Lâm, Chương Mỹ, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp các huyện Gia Lâm, Chương Mỹ, Trạm Bảo vệ thực vật quận Long Biên, đại diện UBND các xã, các hợp tác xã sản xuất rau trên địa bàn các huyện Chương Mỹ, Gia Lâm và các đơn vị chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Thông qua Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, đánh giá về hiện trạng, cơ hội, thách thức trong phát triển sản xuất rau khu vực nội đô và ven đô thành phố Hà Nội. Một số kết quả chính như sau:

Về hiện trạng: Hà Nội có dân số năm 2023 khoảng 8,5 triệu người, tuy nhiên sản xuất rau mới chỉ đáp ứng được khoảng trên 46% nhu cầu rau của Thành phố. Một nghiên cứu ở Hà Nội cho thấy, ước tính khoảng 1/3 cư dân thành thị đã giảm lượng rau tiêu thụ trong hai năm trước đó vì lo ngại về an toàn thực phẩm, trong đó 88% đã loại trừ ít nhất một loại rau khỏi chế độ ăn của mình. Lượng trái cây và rau quả tiêu thụ trung bình của người Hà Nội thấp hơn nhiều so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới là 400 gram mỗi ngày. Điều này có thể phản ánh mức độ sẵn có thấp, sự bất tiện, giá cao, mối lo ngại về chất lượng và an toàn, cũng như sở thích và lựa chọn về hương vị đối với các loại thực phẩm khác.

Ở nhiều nơi, việc sản xuất rau quả đang bị đẩy ra khỏi đất nông nghiệp ven đô khi các thành phố mở rộng. Ngành rau quả cũng phải đối mặt với thách thức về ô nhiễm môi trường do sử dụng nhiều phân bón, thuốc trừ sâu và nhựa, tổn thất sau thu hoạch do khả năng bảo quản, vận chuyển và chế biến hạn chế và biến đổi khí hậu, với nhiệt độ cao, các hiện tượng thời tiết cực đoan và các vấn đề ngày càng gia tăng về sâu bệnh.

Hiện nay, có nhiều loại hình nông nghiệp ở thành phố, bao gồm nông nghiệp thương mại quy mô lớn và quy mô nhỏ, làm vườn tại nhà và vườn cộng đồng.

Về cơ hội: Thị trường Hà Nội là thị trường lớn; sản phẩm rau quả đa dạng về chủng loại, chất lượng, có điều kiện nâng cao chất lượng sản phẩm; đa dạng các kênh phân phối sản phẩm. Bên cạnh đó, thời gian vừa qua thành phố Hà Nội đã có nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất quả rau nói riêng như Quyết định số 5568/QĐ-UBND ngày 1/11/2023 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Đề cương “Đề án nông nghiệp đô thị thành phố Hà Nội”, thời gian thực hiện đề án trong giai đoạn 2024-2026 và tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 4537QĐ-UBND ngày 11/03/2023 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành danh mục định hướng các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó quy hoạch vùng chuyên canh sản xuất rau của huyện Chương Mỹ 330 ha, huyện Gia Lâm 512ha.

Về thách thức: Gặp những thách thức nhất định về việc cung cấp sản phẩm đa dạng, đều đặn theo mùa; các quy định về an toàn thực phẩm ngày càng nghiêm ngặt, người tiêu dùng thiếu thông tin thị trường, nguồn nhân lực già hóa, ý thức của người sản xuất trong sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,…

Những thông tin ban đầu từ Hội thảo sẽ gợi mở thêm về các hoạt động nghiên cứu, can thiệp để hướng đến phát triển nông nghiệp nội đô và ven đô bền vững trong thời gian tới tại một số quận, huyện trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

013124 rau ven do 1

013124 rau ven do 2

Các đại biểu phát biểu thảo luận tại Hội thảo

Lê Như Thịnh, Lê Thị Hà

Nguồn: Viện Nghiên cứu Rau quả 

 

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top