Lễ hội hoa sen Hà Nội lần thứ nhất năm 2024

Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 đã diễn ra thành công từ ngày 12-16/7 tại Không gian Văn hóa Sáng tạo Tây Hồ, Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh vẻ đẹp và giá trị văn hóa của hoa sen trong đời sống người dân Hà Nội và cả nước.

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hoa cây cảnh - Viện Nghiên cứu Rau Quả, là một trong các đơn vị có nhiều đóng góp tạo lên sự thành công của lễ hội.

Năm 2024, nhằm khôi phục và bảo tồn giống sen Bách Diệp nổi tiếng của Tây Hồ, UBND Quận tây Hồ triển khai dự án "Xây dựng mô hình mẫu sản xuất sen gắn với phát triển du lịch sinh thái theo chuỗi giá trị tại Tây Hồ - Hà Nội", dự án thực hiện có sự phối hợp của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội và Viện Nghiên cứu Rau quả, với quy mô 7 ha tại hai đầm Đầu Đồng và Thủy Sứ. Vào thời điểm diễn ra lễ hội, các đầm sen đã sinh trưởng và phát triển tốt, cho hoa đẹp, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển du lịch sinh thái.

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, ngoài báo cáo chính “Bảo tồn và phát triển sen Tây Hồ trong hệ sinh thái sen Việt Nam” do PGS.TS Đặng Văn Đông trình bày tại Hội thảo “Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam”, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hoa cây cảnh đã trưng bày trên 20 giống sen quý, đặc biết có 6 giống sen triển vọng mới được tạo ra sử dụng cho nhiều mục đích, trong đó có 02 giống sen lấy hạt (SH 01, SH 02); 02 giống làm cảnh trồng ao hồ (SCH 01, SCH 02), 02 giồng làm cảnh trồng chậu (SCC 01, SCC 02)

Ngoài ra, trung tâm còn kết hợp với Hợp tác xã hoa sen Vân Đài trưng bày nhiều giống sen độc đáo khác như Super, Quan Âm, Bách Diệp Trắng, Bách Diệp Hồng, Jubawa, và Phượng Hoàng Lửa,.. góp phần làm phong phú thêm sự đa dạng của các giống sen tại lễ hội.

Một trong những điểm nhấn của lễ hội là tác phẩm nghệ thuật "Thăng Long Huyền Diệu Hoa" được ghép từ 10.000 bông hoa sen Quan Âm. Cán bộ của trung tâm đã tích cực hỗ trợ để thực hiện, góp phần tạo nên một tác phẩm độc đáo, tôn vinh văn hóa và vẻ đẹp của hoa sen trong đời sống người dân Hà Nội.

Lễ hội Sen Hà Nội 2024 đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, góp phần khôi phục, bảo tồn và phát triển các giống sen quý, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành hoa cây cảnh Việt Nam.

Một số hoạt động nổi bật của Trung tâm trong kỳ diễn ra lễ hội

071824 le hoi hoa sen ha noi 1

Giám đốc và các cán bộ Trung tâm tham gia lễ hội hoa sen

071824 le hoi hoa sen ha noi 2

PGS.TS. Đặng Văn Đông báo cáo kết quả khôi phục và bảo tồn giống sen Bách diệp Tây Hồ

071824 le hoi hoa sen ha noi 3

Cán bộ Trung tâm chăm sóc các chậu giống hoa sen tại Lễ hội

071824 le hoi hoa sen ha noi 4

Cán bộ Trung tâm tham gia cùng hoàn thiện tác phẩm Thăng Long Huyền Diệu Hoa

Đặng Thị Phương Anh

Nguồn: Viện Nghiên cứu Rau quả

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top