Hiệu quả từ mô hình sản xuất hoa đồng tiền trồng chậu thuộc dự án Khuyến nông Trung ương: Xây dựng mô hình sản xuất hoa chậu tập trung tại một số tỉnh phía Bắc

Xã Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) là địa phương có diện tích trồng hoa, cây cảnh lớn nhất miền Bắc, với đủ loại cây ngắn ngày, đáp ứng cho nhu cầu trồng chậu, trồng thảm, giỏ treo tiền sảnh hoặc nội thất gia đình, công sở. Trong đó có các giống hoa đồng tiền được trồng trên chậu rất tiện dụng và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất.

011623 hieu qua tu mo hinh san xuat hoa dt 1

Hoa đồng tiền trồng chậu là mặt hàng tiêu thụ rất tốt trong các dịp Tết

Hiện nay, xã Xuân Quan có khoảng 230ha hoa, cây cảnh các loại, riêng diện tích hoa đồng tiền chậu chiếm hơn 50ha, trồng rải khắp 10 thôn trong xã. Đến nay, các giống hoa đồng tiền trồng chậu được xuất vườn khá tốt vì tiện dụng, giá rẻ, lại có thể chăm sóc để dùng chơi được dài ngày.


Nhà vườn Kiên Thuỷ ở thôn 6 (xã Xuân Quan) có 4 sào (16.000 chậu) hoa đồng tiền, từ tháng 9 âm lịch đến nay đã xuất được 50% số lượng cho thương lái. Số còn lại đã có khách đặt hàng và người mua lẻ cũng bắt đầu đến mua tấp nập chuẩn bị cho thị trường Tết Quý Mão, giá bán dao động từ 30 - 36 nghìn đồng/chậu.

011623 hieu qua tu mo hinh hoa dong tien 2

Nhà vườn Đào Hương (cùng thôn 6) trồng 5 sào hoa đồng tiền chậu hiện cũng đã chốt bán được 90% số lượng. Trồng 1 sào hoa đồng tiền chậu, trừ hết chi phí vẫn để ra được khoảng 30 triệu đồng/năm.


Theo nhận định của người sản xuất, hoa đồng tiền trồng chậu được coi là "cây cứu cánh" cho bà con ở đây bởi ưu điểm dễ trồng, dễ quản lý chăm sóc và sâu bệnh hại, thời gian sử dụng dài ngày rất thuận tiện cho người mua, giúp nhà vườn tăng thêm khoảng 40% thu nhập so với cây hoa đồng tiền trồng trực tiếp xuống ruộng để thu hoa cắt cành (cùng diện tích).

011623 hieu qua tu mo hinh hoa dong tien 3

Hoa đồng tiền do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, Cây cảnh - Viện Nghiên cứu Rau quả nghiên cứu, chuyển giao ra sản xuất đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm đón nhận của thị trường

Đạt được kết quả ấn tượng kể trên là do một số nhà vườn trong xã được Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, Cây cảnh - Viện Nghiên cứu Rau quả chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trồng hoa đồng tiền chậu từ năm 2020 trong khuôn khổ thực hiện dự án Khuyến nông Trung ương: Xây dựng mô hình sản xuất hoa chậu tập trung tại một số tỉnh phía Bắc. Ban đầu chỉ trình diễn trồng tại mỗi thôn 2 hộ, diện tích thực hiện 1,6ha (128.000 chậu).

Các giống hoa đưa vào sản xuất gồm ĐTH125, ĐTH129, Song hỉ trắng đỏ, Song hỉ trắng tím và GL-19. Cây giống từ nguồn nuôi cấy mô. Hiệu quả sản xuất hoa đồng tiền chậu đạt cao vượt trội ngay từ vụ đầu tiên và nhanh chóng lan rộng ra toàn xã, nay trở thành một trong những cây hoa trồng chủ lực của địa phương để thu hoạch vào dịp Tết. Năm 2021 – 2022 mô hình sản xuất hoa đồng tiền trong chậu tiếp tục được triển khai tại Gia Lâm (Hà Nội) quy mô 1,2 ha, tại An Dương (Hải Phòng) quy mô 1,2ha. Lợi nhuận thu được từ 25 – 30 triệu/sào/vụ.

011623 hieu qua tu mo hinh hoa dong tien 4
Mô hình sản xuất hoa đồng tiền trồng chậu tại Gia Lâm, Hà Nội năm 2021

Nguyễn Văn Tỉnh

Nguồn: Viện Nghiên cứu Rau quả

                                                                        

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top