Hiệu quả từ dự án hỗ trợ công nghệ trồng hoa tại tỉnh Nam Định

Trong những năm qua, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Hoa, Cây cảnh đã chuyển giao rất thành công nhiều mô hình trồng hoa cho các tỉnh thành trong cả nước như Phú Yên, Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị, Thanh Hóa, ...để lại dấu ấn rõ nét tại những vùng triển khai mô hình.

Năm 2021, Trung tâm đã hỗ trợ chuyển giao công nghệ cho dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình sản xuất giống và hoa thương phẩm chất lượng cao tại Nam Định” thuộc chương trình "Hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2025". Dự án do Hợp tác xã Hoa Nam Phong, tỉnh Nam Định là đơn vị chủ trì đã triển khai các mô hình về hoa lan hồ điệp, hoa lily và hoa cát tường.

Trong quá trình triển khai dự án, Lãnh đạo Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh đã cử các cán bộ giỏi chuyên môn và có nhiều năm kinh nghiệm về hướng dẫn và chuyển giao các quy trình cho HTX hoa Nam Phong. HTX cũng đã cử 5 kỹ thuật viên lên Trung tâm để đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật sản xuất giống và hoa thương phẩm hoa lan hồ điệp, hoa lily, hoa cát tường ứng dụng công nghệ cao và có thể chủ động hoàn toàn điều hành, quản lý tổ chức triển khai sau khi dự án kết thúc hoặc khi không có cán bộ chuyên môn của tổ chức hỗ trợ công nghệ hướng dẫn.

Đây là dự án lần đầu tiên xây dựng 500m2 nhà lưới hiện đại, gồm hệ thống làm mát, hệ thống xử lý ra hoa tại chỗ và sản xuất 15.000 cây hoa lan hồ điệp tại Nam Định. Sau khi đi vào sản xuất cây lan trồng và chăm sóc trong nhà lưới đã sinh trưởng phát triển tốt, quá trình xử lý ra hoa tại chỗ rất thuận lợi, các giống hoa trong mô hình đều cho ra từ 10-12 nụ, với tỷ lệ xuất vườn đạt trên 95%. Với giá bán buôn bình quân từ 100-130 nghìn đồng/cây, chỉ trong 1 năm đầu HTX đã có doanh thu hàng tỷ đồng, trừ chi phí thì lợi nhuận thu về 300-350 triệu/500 m2.

Ngoài ra HTX còn xây dựng 5000m2 nhà lưới đơn giản và đã trồng 50.000 cây hoa lily và 75.000 cây hoa cát tường. Các cây hoa trong mô hình đều cho sinh trưởng phát triển tốt, ra hoa đúng thời điểm. Lợi nhuận thu về từ 200 – 220 triệu đồng/1000m2.

Không dừng lại ở đó, năm 2022 ngoài diện tích thực hiện theo mô hình dự án, HTX dự kiến tiếp tục xây dựng thêm 500m2 nhà lưới hiện đại, nâng diện tích nhà lưới hiện đại lên 1.000m2 để trồng lan hồ điệp và mở rộng thêm gấp đôi diện tích để trồng hoa lily, hoa cát tường.

Bước đầu cho thấy trong năm đầu triển khai dự án đã mang lại hiệu quả cao cho HTX hoa Nam Phong, đây là hướng đi mới trong việc ứng dụng công nghệ để phát triển cây hoa cao cấp của tỉnh Nam Định, góp phần tiếp tục duy trì và phát triển cây hoa tại địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

                                                                     

Một số hình ảnh sản xuất hoa của dự án

033022 hieu qua du an hoa Nam Dinh 1

Mô hình sản xuất hoa lan hồ điệp

033022 hieu qua du an hoa Nam Dinh 2

Mô hình sản xuất hoa cát tường

033022 hieu qua du an hoa Nam Dinh 3

Mô hình sản xuất hoa lily

 

Bùi Hữu Chung

Nguồn: Viện Nghiên cứu Rau quả 

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top