Ngành công nghiệp hoa hồng Bulgaria thu hút nhà đầu tư thế giới

190226 nganh cong nghiep hoa hong 1

Ngành sản xuất chế phẩm hoa hồng mang lại lợi nhuận cao, thu hút nhà đầu tư tham gia rót vốn thông qua chương trình đầu tư định cư Bulgaria.

Bulgaria gắn với hình ảnh những thung lũng hoa hồng bạt ngàn cùng ngành công nghiệp chế biến tinh dầu hoa hồng. Đây là nguồn kinh tế rất cao cho đất nước tại khu vực Đông Âu này. Dầu hoa hồng Bulgaria còn nằm trong danh sách các sản phẩm được Liên minh châu Âu (EU) bảo vệ thương hiệu về chỉ dẫn địa lý, tên gọi, xuất xứ để tránh hàng nhái, hàng giả.

Nhờ sự bảo trợ từ EU, nền kinh tế Bulgaria mở ra nhiều cơ hội kinh doanh không chỉ trong nước mà còn cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Quốc gia này nằm ở vị trí cửa ngõ chiến lược kết nối thị trường châu Âu với các nước khu vực Địa Trung Hải, khu vực Cận Đông và châu Á. Chính phủ có nhiều chính sách tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp ngoại, trong đó có Việt Nam tham gia rót vốn, mở kho hàng, lập đầu mối xuất khẩu tại Bulgaria để từ đó vươn ra thị trường EU. Ngành trồng, sản xuất và chế biến chế phẩm từ hoa hồng được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

 190226 nganh cong nghiep hoa hong 2

Thủ đô Sofia (Bulgaria) với khí hậu ôn đới, trong lành, kinh tế phát triển.

Bulgaria dẫn đầu thị trường tinh dầu hoa hồng thế giới

Các báo cáo thống kê cho biết hiện Bulgaria là nhà sản xuất tinh dầu hoa hồng lớn nhất thế giới với thị phần 70% sản lượng, được tiêu thụ tại các quốc gia phát triển như Pháp, Anh, Đức, Thụy Sỹ, Tây Ban Nha, Mỹ, Nhật Bản... Các công ty sản xuất sản phẩm trung gian sau đó bán cho các thương hiệu nổi tiếng như Christian Dior, Estee Lauder, Chanel...

Sau khi Bulgaria gia nhập Liên minh châu Âu, ngành công nghiệp hoa hồng Bulgaria tiếp tục bứt phá. Trong những năm gần đây, các nguồn tài trợ từ EU và nhà đầu tư nước ngoài đã mang đến sức sống mới cho ngành công nghiệp truyền thống của quốc gia Đông Âu này. Trong tổng số 3.600ha diện tích cánh đồng hoa hồng ở Bulgaria, có 2.500ha được trồng sau năm 2001.

Việt Nam hợp tác cùng Bulgaria phát triển ngành công nghiệp hoa hồng

Sự phát triển vượt bậc trong nhiều năm liền của ngành công nghiệp hoa hồng Bulgaria đã tạo thêm cơ hội tăng cường giao thương giữa quốc gia Đông Âu và  các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Ngày 9/6/2017, Viện nghiên cứu hoa hồng và cây hương liệu Bulgaria đã ký thỏa thuận hợp tác với Viện nghiên cứu rau quả Việt Nam. Trong đó phía Bulgaria sẽ cung cấp nguồn giống, cử các chuyên gia hỗ trợ phát triển sản xuất và chế biến hoa hồng làm tinh dầu cũng như các cây hương liệu tại Việt Nam.

Hợp tác mở ra hướng đi mới cho ngành sản xuất hoa hồng của Việt Nam, từ việc chỉ nhập khẩu giống, sản xuất hoa cắt cành đơn thuần sang phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ có giá trị cao như chế biến, sản xuất tinh dầu hoa hồng, dịch vụ du lịch...

Tạo giá trị lớn cho ngành du lịch

Bên cạnh giá trị kinh tế mà hoa hồng mang lại từ ngành công nghiệp chế biến tinh dầu, hoa hồng còn mang đến giá trị rất lớn về du lịch. Nhắc đến Bulgaria, thế giới biết đến lễ hội hoa hồng nổi tiếng hơn 100 năm qua.

Lễ hội hoa hồng Bulgaria tổ chức lần đầu tiên vào năm 1903, đến năm 2018 là sự kiện hoành tráng kỷ niệm 115 năm. Lễ hội tổ chức thường niên và luôn thu hút sự tham gia của rất nhiều du khách khắp nơi trên thế giới. Không chỉ tạo nguồn thu nhập cho người dân nơi đây, hoa hồng còn mang lại cho Bulgaria cơ hội quảng bá đầy thơ mộng về đất nước, hấp dẫn những khách du lịch yêu thiên nhiên trên toàn thế giới.

Sự phát triển lớn mạnh và nhanh chóng của Bulgaria trong nhiều năm gần đây giúp đất nước này mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho công dân Bulgaria, những công ty trong nước cũng như các nhà đầu từ nước ngoài. Vì vậy chương trình đầu tư định cư Bulgaria đã dần trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

Mức đầu tư hợp lý, thủ tục đơn giản, nhanh chóng và có nhiều chính sách khuyến khích từ Chính phủ Bulgaria đã tạo điều kiện cho hàng nghìn nhà đầu tư ngoại nhập tịch, tự do học tập, làm việc, đi lại, hưởng chế độ an sinh xã hội và rất nhiều quyền lợi khác trong khối Liên minh châu Âu.

Hiện cộng đồng người Việt tại Bulgaria khá đông với hơn 2.500 người, phần lớn sinh sống tại thủ đô Sofia. Thời tiết Bulgaria ôn hòa rất thích hợp cho các nhà đầu tư Việt Nam mở rộng cơ hội kinh doanh quốc tế và ổn định cuộc sống tại đây.

Người sở hữu quốc tịch Bulgaria được miễn visa đến hơn 169 quốc gia, trong đó có các quốc gia phát triển như Canada, các nước châu Âu... thích hợp cho con em nhà đầu tư tiếp cận nền văn minh, giáo dục bậc nhất thế giới. Với tất cả những điểm mạnh kể trên, chương trình đầu tư định cư Bulgaria đang được đánh giá là cánh cửa hội nhập mới dành cho những nhà đầu tư thông thái.

Nhà đầu tư quan tâm đến chương trình định cư Bulgaria - lấy quốc tịch châu Âu có thể liên hệ với FGV (công ty thành viên thuộc USIS Group, chuyên tư vấn về định cư châu Âu) để nhận tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Nguồn: vnexpress.net

 

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top