Bộ trưởng chỉ đạo Hưng Yên chuẩn bị các kịch bản tiêu thụ nhãn

Ngày 4/8, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đã đi kiểm tra và thị sát tình hình tiêu thụ nhãn tại Hưng Yên, dự kiến sẽ bước vào vụ thu hoạch nhãn rộ trong 15-20 ngày tới.

BT tham vuon tai Hung Yen

Bộ trưởng thăm vườn tại Hưng Yên

Nhãn được mùa, quả sai trĩu cành

Về Hưng Yên những ngày này, đi dọc các con đường đều thấy cảnh nhãn sai trĩu cành, có cành quả nhúc nhíu nặng tới 2kg. Ông Nguyễn Văn Tú, một người dân ở xã Hàm Tử cho biết: "Năm nay, nhà ông có 2 mẫu nhãn được thu hoạch với sản lượng ước đạt 20 tấn, thu được khoảng 400 triệu đồng, trừ chi phí, còn lãi hơn 300 triệu đồng".

Dẫn Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đi thăm vườn nhãn, ông Nguyễn Hữu Phú, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hàm Tử (Khóa Châu, Hưng Yên) giới thiệu với Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường về giống nhãn Miền Thiết: “Hiện nay 90% giống nhãn trên địa bàn xã là giống Miền Thiết và một số ít là giống nhãn siêu ngọt (giống nhãn đường phèn do các cụ trồng trước đây), có giá bình quân từ 25.000-35.000 đồng/kg”. Năm nay xã Hàm Tử có 320ha trồng nhãn dự kiến cho sản lượng trên 5.000 tấn trong khi năm trước chỉ đạt 3.700 tấn.

Nét đặc trưng nổi bật của vườn nhãn Hàm Thiết là chất lượng quả rất ngon và thời gian cho thu hoạch kéo dài. “Vườn nhãn ở Hàm Tử bắt đầu cho thu hoạch rộ từ 10-14/8, tuy nhiên thời gian thu hoạch rải vụ dài. Khi nhãn các vùng khác thu hoạch hết, về Hàm Tử vẫn còn nhãn để bán” – ông Phú cho hay. Theo ông Phú, chính việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật cùng với bộ giống đã giúp quả nhãn ở Hàm Tử có chất lượng cao cũng như kéo dài thời gian thu hoạch.

Trao đổi với Bộ trưởng, bà Trần Thị Bắc, Chủ tịch HĐQT HTX Nễ Châu, xã Hồng Lam, TP. Hưng Yên (Hưng Yên) cho biết: "Toàn HTX, có 20 hộ xã viên với 40ha nhãn, trong đó có 25ha nhãn VietGAP. Từ khi áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP, đời sống người dân đã khá hẳn lên. Đến thời điểm này, đã có rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đến để bàn về mua nhãn nhưng HTX không đủ sản lượng để cung ứng".

Trao đổi với báo chí sau khi đi thăm vườn nhãn sai trĩu quả, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Hai điểm mới nổi bật trong vụ nhãn năm nay ở Hưng Yên là: sản xuất theo chuỗi liên kết rất chặt chẽ giữa nông dân, HTX nên đã áp dụng thành công nhiều giải pháp tiến bộ khoa học kỹ thuật từ khâu chăm sóc, ra hoa, đậu quả và kiểm soát tới khi thu hoạch. Việc gắn kết giữa nông dân với các nhà khoa học, các doanh nghiệp, nhà phân phối và đặc biệt là với các cấp chính quyền địa phương tỉnh, huyện, xã cũng được thiết lập chặt chẽ.

Từ Chủ tịch tỉnh trở xuống phải đi bán nhãn

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, cùng đoàn công tác của Bộ NNPTNT và các doanh nghiệp sáng 4/8 về triển khai kế hoạch tiêu thụ nhãn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng cho biết, năm nay Hưng Yên rất phấn khởi vì được màu nhãn, sạn lượng và năng suất dự kiến tăng 30%. Với diện tịch khoảng 4.340ha, trong đó có 3.820ha chuẩn bị cho thu hoạch, sản lượng nhãn dự kiến năm 2018 của Hưng Yên đạt 42.000 tấn, cao hơn năm 2017 trên 10.000 tấn. 

Theo tính toán của tỉnh Hưng Yên, khoảng 15-20 ngày tới, mới bước vào vụ thu hoạch nhãn rộ. Đến thời điểm này, đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn đến làm việc và đặt mua nhãn của Hưng Yên như Hapro, Big C, Sài Gòn Co.op mart, An Việt, VinEco, Doverco... với tổng sản lượng cam kết tiêu thụ 32.000 tấn.  Ông Nguyễn Văn Doanh, Giám đốc Sở NNPTNT Hưng Yên cho biết: "Hiện tỉnh Hưng Yên đã thành lập được 10 hợp tác xã trồng nhãn. Năm 2017, toàn tỉnh thu được 30.000 tấn nhãn, với giá bán bình quân đạt 30.000-35.000 đồng/kg, mang lại thu nhập hàng nghìn tỷ đồng cho bà con nông dân. Năm nay, dự báo sẽ được mùa nhãn lớn, nhưng tỉnh đã chủ động trong khâu tiêu thụ, nên dự báo giá nhãn vẫn duy trì ở mức bằng hoặc thấp hơn một chút so với năm ngoái".

Rút kinh nghiệm trong việc điều tiết tiêu thụ vụ vải thiều vừa qua, Bộ trưởng Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh "Bộ NNPTNT sẵn sàng chung sức, hỗ trợ với tỉnh Hưng Yên tiêu thụ nhãn thuận lợi. Đồng thời, lưu ý tỉnh Hưng Yên cần chuẩn bị các kịch bản cho việc tiêu thụ nhãn, trong đó đặc biệt là khâu phân phối, lưu thông, vận chuyển hàng hóa và thông tin truyền thông xuyên suốt đảm bảo tính chủ động, công khai và khách quan".

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên phát động ngay phong trào tổng vệ sinh môi trường trên toàn tỉnh, đồng thời tuyên truyền người dân vệ sinh sạch sẽ vườn tược, nhà cửa, xử lý nước đọng nước ngập để làm sao du khách đến thăm vùng nhãn những ngày tới phải sạch nhất, đẹp nhất, ngăn nắp nhất từ đầu làng đến cuối xóm. Bộ trưởng khuyến cáo và lưu ý, năm nay thời tiết mưa nhiều nên rất thuận lợi, vải và nhãn được mùa rất lớn nên từ thời điểm này đến khi thu hoạch bà con nông dân Hưng Yên không nên bón bất cứ loại phân nào nữa để tránh nứt vỏ gây xấu mã giảm giá trị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng khẳng định: Trong thời gian tới đây, UBND tỉnh yêu cầu các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở, Chủ tịch các huyện trở xuống mỗi ngày cần dành ra 1-2 tiếng đồng hồ để đi "bán" nhãn cho nông dân. "Ngay chính tôi cũng sẽ trực tiếp đi bán nhãn cho bà con nông dân. Thứ 2 tuần tới (ngày 6.8), UBND tỉnh sẽ họp để phân công cụ thể trách nhiệm từng thành viên trong việc đảm bảo tiêu thụ nhãn trong năm nay” – ông Phóng nhấn mạnh. Theo ông Phóng, nhãn là sản phẩm chủ lực của tỉnh Hưng Yên và là cây làm giàu cho người nông dân tỉnh nhà./.

Trích: mard.gov.vn

 

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top