Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, Cây cảnh

Sáng ngày 18/03/2021, Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh, Viện Nghiên cứu Rau quả đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập và phát triển (2011-2021).

Tham dự buổi lễ có đại diện Đảng ủy, Lãnh đạo Viện Nghiên cứu Rau quả và các Phòng, Bộ môn, Trung tâm trực thuộc Viện, Các thế hệ lãnh đạo, cán bộ tiền nhiệm, cùng toàn thể các cán bộ, công nhân viên đã và đang làm việc tại Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh. Nhiều đơn vị và các đồng chí lãnh đạo cấp trên đã gửi những lẵng hoa tươi thắm đến chúc mừng buổi Lễ.

32221 ky niem 10 nam Hoa 1 2

TS Nguyễn Văn Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó viện trưởng, chủ tịch Công đoàn Viện NC Rau quả phát biểu tại buổi lễ

Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Viện Nghiên cứu Rau quả được thành lập ngày 18 tháng 3 năm 2011 theo Quyết định số 505/QĐ-BNN-TCCB của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT trên cơ sở nâng cấp Bộ môn Hoa, Cây cảnh (thành lập năm 1994). Đây là Bộ môn nghiên cứu về hoa, cây cảnh đầu tiên đựợc thành lập ở Việt Nam. Trung tâm có nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ về lĩnh vực hoa, cây cảnh trên phạm vi cả nước.

Chặng đường 27 năm (17 năm Bộ môn Hoa, Cây cảnh và 10 năm Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh) là một quá trình lao động bền bỉ và sáng tạo, phấn đấu không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên, người lao động. Các kết quả nghiên cứu đã được chuyển giao rộng rãi vào sản xuất, có nhiều đóng góp có ý nghĩa cho sự phát triển của Viện, ngành nông nghiệp nói chung và sự phát triển của ngành hoa, cây cảnh nói riêng; góp phần làm tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người nông dân.

Cùng với các nhiệm vụ được giao, trong những năm qua Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ, giúp giải quyết những vấn đề khó khăn, trở ngại của các địa phương có liên quan đến các lĩnh vực chuyên môn của Trung tâm và cũng đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ. Sự đóng góp từ các kết quả nghiên cứu của Trung tâm cho sự phát triển của ngành hoa, cây cảnh trong những năm qua đã cho thấy các định hướng nghiên cứu của Trung tâm phù hợp với xu hướng phát triển của ngành, đã đáp ứng được các yêu cầu của thực tế sản xuất.

32221 ky niem 10 nam Hoa 2 2

TS Nguyễn Văn Tỉnh – Giám đốc Trung tâm báo cáo kết quả 10 năm hoạt động và phát triển Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh

Phát biểu tại buổi lễ, TS Nguyễn Văn Tỉnh – Giám đốc Trung tâm đã điểm lại những kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ từ ngày thành lập Bộ môn Hoa, Cây cảnh đến nay và nhấn mạnh các kết quả chính đã góp phần tạo nên thương hiệu của Trung tâm. Cụ thể, trong giai đoạn này Trung tâm đã chủ trì và tham gia thực hiện 52 đề tài, dự án các cấp, trong đó có 5 đề tài, dự án cấp nhà nước, 18 đề tài, dự án cấp Bộ, 2 đề tài, dự án cấp cơ sở, hơn 30 đề tài, dự án cấp tỉnh và trên 40 dự án chuyển giao công nghệ cho các địa phương, doanh nghiệp thuộc chương trình Nông thôn miền núi. Từ những nhiệm vụ trên Trung tâm đã lưu giữ và thu thập được trên 200 mẫu giống hoa, cây cảnh phục vụ cho chọn tạo giống, đã lai tạo được trên 20 giống mới, tuyển chọn được hơn 40 giống từ nguồn trong nước và nhập nội. Một số giống hoa đã được chuyển nhượng bản quyền.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có trên 46 tỉnh thành, hàng trăm doanh nghiệp, HTX, chủ trang trại hộ nông dân được Trung tâm chuyển giao các TBKT về giống và quy trình kỹ thuật về hoa, cây cảnh. Kết quả đã đã tạo ra được khoảng 30% sản lượng hoa (chủ yếu là hoa có chất lượng cao), cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Về công tác cán bộ, từ khi thành lập Bộ môn chỉ có 3 cán bộ, đến khi thành lập Trung tâm, tổng số cán bộ là 24 người và cho đến thời điểm hiện tại là 65 người (trong đó có 3 tiến sĩ, 29 thạc sỹ, 12 kỹ sư, 16 kỹ thuật viên, 5 công nhân lành nghề). Các cán bộ của Trung tâm không chỉ được đào tạo bài bản trong nước mà còn được đi học tập ở các nước có nền sản xuất hoa, cây cảnh phát triển như Hà Lan, Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản.

Về cơ sở vật chất: Từ chỗ không có phòng làm việc, không có đất sản xuất thì đến nay Trung tâm đã có trụ sở, phòng làm việc khang trang với diện tích trên 900m2, Khu nuôi cấy mô tế bào diện tích trên 500m2 với nhiều trang thiết bị hiện đại; 6.000m2 nhà lưới hiện đại, trên 6.000m2 nhà lưới đơn giản…Trong đó, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước thì còn có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, công nhân viên Trung tâm cả về nhân lực và vật chất để xây dựng, sửa chữa cơ sở hạ tầng.  

Bên cạnh việc thúc đẩy nghiên cứu và chuyển giao trong nước, Trung tâm còn chú trọng đến hợp tác quốc tế. Đến nay, Trung tâm đã thiết lập được mối qua hệ rộng rãi với 11 quốc gia, vùng lãnh thổ, nhiều cơ quan, tổ chức quốc tế khác nhau có trình độ nghiên cứu phát triển hoa đứng đầu thế giới bao gồm: Hà Lan, Pháp, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Bulgaria, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Australia…trong trao đổi nguồn gen, đào tạo cán bộ, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật…

Với những kết quả đã đạt được, Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh vinh dự được nhận 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 7 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, 4 bằng khen của Công đoàn ngành NN&PTNT, 12 Giấy khen của Giám đốc Viện KHNN Việt Nam, 1 Bằng khen của Chủ tịch tỉnh, 1 Bằng khen của Hội Sinh vật cảnh Việt Nam. Đây là kết quả từ những nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên của Trung tâm trong suốt 27 năm qua.

Buổi Lễ đã kết thúc tốt đẹp trong không khí trang trọng, ấm áp của đầu năm mới -Xuân Tân Sửu 2021, hứa hẹn sẽ mở ra một thời kỳ phát triển mới, mạnh mẽ và bền vững.

Một số hình ảnh của buổi Lễ kỷ niệm:

32221 ky niem 10 nam Hoa 3 2

     Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh thực hiện

32221 ky niem 10 nam Hoa 4 2

PGS.TS Đặng Văn Đông – Phó Viện trưởng Viện NC Rau quả, nguyên GĐ Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm

32221 ky niem 10 nam Hoa 5 2

TS Nguyễn Văn Dũng – Phó Viện trưởng Viện NC Rau quả (đứng giữa) trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh.

32221 ky niem 10 nam Hoa 6 2

Tập thể cán bộ công nhân viên của Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh chụp ảnh tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và phát triển Trung tâm

Nguồn: Viện Nghiên cứu Rau quả 

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top