Ghi nhận ở một hợp tác xã kiểu mới

Sau 3 năm chuyển đổi ,HTX Dịch vụ Thương mại, Nông nghiệp Long Hưng, Văn Giang (Hưng Yên) có doanh thu 11-12 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 400 triệu đồng, lương xã viên 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Anh Ngô Thành Công, Giám đốc HTX Dịch vụ Thương mại Nông nghiệp Long Hưng cho hay: Được chuyển đổi từ HTX dịch vụ Nông nghiệp (cũ) trong bối cảnh, phần lớn diện tích gieo cấy lúa trên địa bàn đã chuyển sang xây dựng đô thị và làm Quốc lộ 5B, số còn lại khoảng 100ha được nhà nông chuyển hết sang trồng cây ăn trái. Do vậy, các hoạt động dịch vụ cơ bản như làm đất, dẫn nước tưới tiêu, kinh doanh thóc giống và phân bón không còn “đất” để “diễn”, nghĩa là hết nguồn thu.

Trước thực trạng nói trên, HTX đã tổ chức đại hội cổ đông mở rộng và bầu ban lãnh đạo mới, với tiêu chí: Không phân biệt già, trẻ, gái, trai trong hay ngoài HTX, Đảng viên hay quần chúng, góp ít hay góp nhiều vốn cổ phần… đều có thể tham gia ứng cử hoặc đề cử, miễn là để xuất được phương án sản xuất, kinh doanh có lãi, phù hợp luật HTX hiện hành.

“Theo đó, tôi được các cổ đông tín nhiệm cao vào chức danh Giám đốc HTX, nhờ đề ra được một số hoạt động dịch vụ khả dĩ, gồm: Thu gom rác thải sinh hoạt gia đình. Liên kết sản xuất và cung ứng thức ăn chăn nuôi an toàn. Xây dựng chuỗi cung ứng nông sản sạch nội vùng. Liên kết trồng cây ăn trái VietGAP", anh Ngô Thành Long thổ lộ.

010621 ghi nhan o mot htx kieu moi 1

Cửa hàng thịt sạch của HTX Dịch vụ Thương mại Nông nghiệp Long Hưng.

Ông Nguyễn Mậu Toản – Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Như Lân nhận xét: Từ khi có HTX đứng ra nhận thu gom rác thải sinh hoạt gia đình, đường làng ngõ xóm các thôn luôn sạch sẽ, không còn mùi xú uế khó chịu ở các đầu ngõ hay góc đường như trước đây. Vì các loại rác đều được HTX thu dọn hết trong ngày, kể cả rác thải các chợ dân sinh trong xã cũng được thu gom kịp thời, triệt để.

Trong mảng dịch vụ thương mại, HTX đã liên kết với một số doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi, để sản xuất cám công nghiệp có men vi sinh Bio – Zyme, nhưng không có chất cấm theo qui định của pháp luật, sau đó cung ứng cho các hộ nuôi gia súc, gia cầm trong HTX và trên địa bàn, với giá hạ hơn ngoài thị trường từ 7-10%, riêng thuốc thú y rẻ hơn 30-40%.

Nhờ vậy, sản lượng cám bán ra từ HTX, năm sau luôn cao hơn năm trước, hiện tại đạt gần 5.000 tấn/năm. Nếu không xảy ra dịch tả lợn Châu Phi, HTX có thể bán được lượng cám gấp 2-3 lần. Vì ở thời kỳ cao điểm (năm 2017), tổng đàn lợn của các thành viên trong HTX đã lên tới 20.000 con, gia cầm cũng xấp xỉ 25.000 con, nay đàn gia cầm vẫn ổn định, nhưng đàn lợn giảm còn 9.000 con các loại.

010621 ghi nhan o mot htx kieu moi 2

Cam VietGAP của HTX sắp cho thu hoạch.

Trong sản xuất trái cây VietGAP, HTX đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Rau quả, xây dựng mô hình 20ha thâm canh ổi và cây có múi theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP), mỗi năm cho sản lượng gần 600 tấn quả sạch các loại, trong đó có khoảng 400 tấn cam, 50 tấn bưởi Diễn và hơn 80 tấn ổi lê Đài Loan.

Ông Bùi Văn Thục (chủ hộ trong mô hình) phấn chấn cho hay: Nhờ thực hiện VietGAP trên cây ăn trái, các loại quả có múi nhà tôi chỉ rụng mất khoảng 1% sản lượng, trong khi các nhà vườn ở nơi khác rụng tới 60% số quả trên cây, cá biệt có vườn còn mất trắng, coi như mình được mùa riêng. Đã vậy các mục chi phân tích mẫu đất, nước và trái cây, không phải nộp một khoản nào, còn được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm tập thể.      

Thành công từ chăn nuôi và sản xuất trái cây, đã hỗ trợ cho chuỗi dịch vụ nông sản an toàn của HTX, có được nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng và số lượng ổn định, cung ứng cho bếp ăn các doanh nghiệp trong khu vực và các cửa hàng thịt, quả hàng tươi sống của HTX tại chợ trung tâm xã, giúp tăng nguồn thu cho các thành viên kinh doanh.

“Đợt dịch tả lợn Châu Phi năm 2019, HTX đã trích lãi 200 triệu đồng từ các hoạt động dịch vụ, mua thuốc sát trùng chất lượng cao, hỗ trợ cho các trại lợn nuôi trong toàn xã”, anh Ngô Thành Công – Giám đốc HTX Dịch vụ Thương mại Nông nghiệp Long Hưng cho biết.

Nguồn: nongnghiep.vn

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top