Nghiên cứu phát triển giống đậu Hà Lan mới

Một nhóm các nhà lai tạo giống tại Trung tâm John Innes đã phát triển các giống đậu Hà Lan sẽ giúp vật nuôi hấp thụ prôtêin từ chế độ ăn của chúng nhiều hơn.
Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí PLOS ONE.
Đậu Hà Lan và hạt họ đậu khác có chứa nhiều prôtêin ngăn cản các chất dinh dưỡng được hấp thu hoàn toàn trong ruột. Một lớp phân tử này là chất ức chế protease. Chúng làm chậm tốc độ tiêu hóa prôtêin của con người, gia cầm, gia súc bằng cách làm mất khả năng của các enzym phá vỡ chúng. Các nghiên cứu về dinh dưỡng trước đây với gà thịt đã chỉ ra rằng đậu Hà Lan với các prôtêin ngăn cản tiêu hóa có thể làm giảm tính sẵn có prôtêin lên đến 10%.
Nhóm của Tiến sĩ Claire Domoney đã xác định và nghiên cứu giống đậu Hà Lan với những đột biến trong gien mã hóa các chất ức chế protease trong hạt, được gọi là chất ức chế trypsin/chymotrypsin. Họ tìm thấy ba loại đột biến, một trong số đó là ở cây họ đậu hoang dã và đã hoàn toàn xóa bỏ khả năng ức chế tiêu hóa prôtêin của hạt. Hai đột biến khác đã được tạo ra bởi đột biến và cũng hiệu quả trong việc làm giảm các chất ức chế này, mặc dù ít hơn đáng kể.
Đậu Hà Lan là một loại cây trồng có giá trị dinh dưỡng làm thức ăn cho người và thức ăn cho gia súc. Kết quả nghiên cứu của Tiến sĩ Domoney cung cấp bằng chứng về nguyên lý của các phương pháp mà thực phẩm và thức ăn chăn nuôi có thể được cải thiện thông qua các phương pháp di truyền quy mô lớn. Nghiên cứu này có thể được mở rộng sang nhiều loại prôtêin hơn trong hạt đậu và cây họ đậu khác, ở nơi thực phẩm hoặc thức ăn chăn nuôi có thể bị giới hạn bởi các prôtêin trong hạt giống hoặc khác nhau. Chẳng hạn như loại bỏ các prôtêin gây dị ứng là một mục tiêu quan trọng trong việc cải thiện chất lượng của nhiều cây lương thực và cây trồng làm thức ăn chăn nuôi.
Tiến sĩ Claire Domoney cho biết: "Phát hiện ra một dòng đậu hoang dã, dòng Pisum elatius từ Thổ Nhĩ Kỳ thiếu một prôtêin được xác định như là một loại 'không dinh dưỡng', là một ví dụ rõ ràng về giá trị của bộ sưu tập đa dạng nguồn gien. Có thể tạo và/hoặc phát hiện sự biến đổi di truyền các tính trạng mà người trồng quan tâm là điều cần thiết để cải thiện các tính trạng của cây trồng. Trong trường hợp của chúng tôi, đột biến của đậu hoang dã đã được lai chéo dễ dàng với các giống được canh tác, Pisum sativum, mang lại một khởi đầu thuận lợi cho các nhà lai tạo giống. Nguồn đột biến, chẳng hạn như ở INRA, cũng là nguồn tài nguyên vô giá cho sự thay đổi mới. Hiện nay, chúng ta đang ở một vị thế tốt với các công nghệ mới có thể sàng lọc số lượng rất lớn các dòng cây trồng cho những thay đổi nhỏ trong gien quan tâm".
Các nhà lai tạo giống, bao gồm cả Limagrain và Wherry & Sons, đang thể hiện sự quan tâm đối với giống đậu mới này. Theo phương pháp không biến đổi gien đã được sử dụng, Tiến sĩ Domoney dự kiến sẽ áp dụng rộng rãi các dòng đậu Hà Lan khác nhau và giống đậu Hà Lan mới có thể tiếp cận thị trường trong vòng 5 năm.
MARD
(Nguồn Sciencedaily)

 

Thư viện Video-clip

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top