Kenya: Xuất khẩu hoa cắt tiếp tục tăng

Kenya là một quốc gia nằm ở Đông Phi và hiện đang nổi lên như một nhà xuất khẩu hoa cắt cành đầy tiềm năng của thế giới. Vào năm 2015, quốc gia này đã vươn lên giữ vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng về xuất khẩu hoa cắt cành của thế giới.

 181128 kenya1

Kenya là nước xuất khẩu hoa hồng lớn thứ 3 trên thế giới

Theo số liệu từ Cục Thống kê quốc gia của Kenya, trong năm 2010, giá trị xuất khẩu hoa của Kenya là 31,4 tỷ KSh (306,5 triệu USD) và trong năm 2017, con số này đã tăng lên gần 56 tỷ KSh (545,6 triệu USD).

 181128 kenya 2

Hà Lan là thị trường nhập khẩu hoa lớn nhất của Kenya, chiếm 50% lượng cây và hoa của Kenya được bán ở nước ngoài, với giá trị là 29,1 tỷ KSh (284 triệu USD). Một thị trường lớn nữa là nước Anh, nơi 8,8 tỷ KSh (85,9 triệu USD) giá trị của hoa cắt cành và cây xanh trang trí đã được vận chuyển đến trong năm 2017. Đức theo sau ở vị trí thứ 3 với giá trị nhập khẩu đạt 2 tỷ KSh (19,5 triệu USD). Nước Mỹ vẫn chiếm một thị phần tương đối nhỏ trong ‘miếng bánh’ xuất khẩu của Kenya nhưng trong tương lai, các chuyến bay trực tiếp giữa Kenya và Mỹ được dự đoán sẽ làm thay đổi điều này.

 181128 kenya 3

Tổng giá trị sản xuất hoa cắt cành của Kenya cho thấy một sự gia tăng ổn định, duy chỉ có một sự sụt giảm nhỏ vào năm 2013. Từ 58,8 tỷ KSh (573,6 triệu USD) trong năm 2010, con số này đã tăng lên đạt 82,2 tỷ KSh (801,9 triệu USD) trong năm 2017.

 181128 kenya 4

Nếu lấy năm 2001 làm giá trị tham chiếu, thì việc sụt giảm trong năm 2013 sẽ trở nên ít hơn đáng kể, trong khi sự tăng trưởng liên tiếp giữa năm 2016 và năm 2017 vẫn còn khá ấn tượng.

 181128 kenya 5

Như vậy, có thể thấy thị trường hoa cắt cành của người Kenya đã có một sự bứt phá mạnh mẽ vào năm 2017, tuy nhiên các công ty cần phải hết sức thận trọng và nhạy bén để theo kịp sự phát triển này. Với sự gia tăng của cạnh tranh quốc tế, máy bay chở hàng cần được tăng chuyến và đi đến nhiều vùng trồng hoa nội địa hơn. Và chắc chắn vẫn sẽ còn nhiều thách thức ở phía trước đối với quốc gia Đông Phi này để tiếp tục đà tăng trưởng của mình trong những năm tới.

Nguồn: floraldaily.com

Người dịch: ThS. Nguyễn Thị Thanh Tuyền

 

Trung Quốc có xu hướng giảm nhập khẩu dưa hấu

Dưa hấu là một trong những mặt hàng rau quả của Việt Nam XK khá nhiều sang Trung Quốc. Đây cũng là mặt hàng mà nước này có nhu cầu NK không nhỏ với trên 200 ngàn tấn mỗi năm. Tuy nhiên, do sản xuất trong nước phát triển, Trung Quốc đang có xu hướng giảm NK dưa hấu.   Một ruộng dưa hấu ở Nam Bộ Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), dưa hấu là loại rau quả có diện tích lớn ở Trung Quốc. Diện tích trồng dưa hấu tại Trung Quốc hiện vào khoảng 2 triệu ha, chiếm 10% tổng diện tích trồng cây ăn quả, rau màu của nước này, với sản lượng bình quân khoảng 73 - 75 triệu tấn/năm. Hiện nay, 22 tỉnh, TP của Trung Quốc có diện tích canh tác dưa hấu. Đáng chú ý là sản xuất dưa hấu ở. Xem chi tiết

"Chợ nhà mình" - Hình thức chợ thời @

Trong thời đại công nghệ bùng phát như hiện nay, kinh doanh online đang diễn ra ngày càng phổ biến và hình thức này đã được áp dụng cho các loại hàng hóa khác nhau, đặc biệt trong đó có các sản phẩm nông sản. Tuy nhiên, trên thực tế, việc bán các sản phẩm nông sản online chưa được kiểm soát chặt chẽ khiến người mua e ngại và mối lo này càng tăng cao khi mà an toàn vệ sinh thực phẩm đang là điểm nóng. Để giải quyết vấn đề này, Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã triển khai chương trình “Phát triển Chợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi giá trị, Thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2020” thông qua trang bán hàng “Chợ nhà mình”. Đây là mô hình liên kết với sự. Xem chi tiết

Rau quả rộng cửa xuất khẩu

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, năm 2019, rau quả tươi và các sản phẩm chế biến từ rau quả tiếp tục là mặt hàng XK có nhiều nhiều triển vọng ở nhiều thị trường lớn.   Rau quả là mặt hàng còn rất nhiều dư địa XK trong năm 2019 cũng như những năm tới Nhu cầu tiêu thụ nông, thủy sản của Nhật Bản được dự báo tăng khá do nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng tốt hơn so với kỳ vọng, người tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho hoạt động ăn uống bên ngoài. Do vậy, các mặt hàng thực phẩm chế biến, sản phẩm ngũ cốc, rau quả đông lạnh và tươi sống, rau gia vị... là những sản phẩm có thế mạnh. Theo Hiệp định FTA VJEPA, rau củ (rau chế biến, nấm, chuối, bơ, ổi. Xem chi tiết

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Tin khoa học công nghệ

Thư viện Video-clip

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top