Ba khúc mắc khiến nông sản Việt khó ra thế giới

PGS TS Đàm Sao Mai, Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác Quốc tế, ĐH Công Nghiệp TP.HCM đặt vấn đề: Tại sao Việt Nam là nước nhiệt đới, có nhiều loại nông sản chất lượng tốt, nhưng lại không thể hoặc ít bán trên thị trường quốc tế hay xuất khẩu?

181127 ba khuc mac

Chuối từ Đồng Nai được đưa đến Phiên chợ Xanh tử tế của BSA để “giải cứu”.

  PGS Đàm Sao Mai lý giải: Thứ nhất là Việt Nam đang bán cái gì mình có, chưa phải là cái gì người ta (thế giới) cần.

Thứ hai, làm sao có thể vận chuyển đi xa mà vẫn đảm bảo được chất lượng. Như muốn xuất hàng đi châu Âu, vấn đề vận chuyển tối thiểu cũng mất hơn 20 ngày, sau đó là thời gian bảo quản bán hàng. Nhưng nông sản của Việt Nam lại không có cách bảo quản được lâu.

“Muốn để được lâu người ta cho hóa chất vào, nhưng thị trường không chấp nhận, họ yêu cầu phải chọn lọc, chứ không phải muốn cho gì vào bảo quản thì cho”, tiến sĩ Mai nói.

Vấn đề thứ 3 là chế biến. Chế biến của Việt Nam hiện đang rất yếu, tại sao như thế?.

“Chúng ta có thể có công nghệ sản xuất nhưng lại không đủ vùng nguyên liệu. Bởi mỗi nông dân trồng một diện tích nhỏ nên không đủ lượng cần thiết”.

Vậy nhà quản lý sẽ phải làm gì, tiến sĩ Đàm Sao Mai cho rằng, nên xác định rõ trồng cái gì, xác định vùng nguyên liệu có nghĩa là khu trồng đó phải đủ lượng để chế biến. Đồng thời phải đảm bảo rằng, nếu như nông dân trồng thì phải có đầu ra.

“Chứ không để tình trạng người nông dân thấy chỗ này trồng được cũng trồng, thành ra dư thừa”.

“Bài học giải cứu chuối, ớt, thanh long, dưa hấu, vải…diễn ra rất nhiều”.

Theo tiến sĩ Đàm Sao Mai, bên cạnh đó, Việt Nam cũng phải đảm bảo chất lượng về vùng nguyên liệu trồng, như dùng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, phân bón sinh học, organic, sạch… mới được lưu thông trên thị trường.

Với tư cách là một nhà khoa học, tiến sĩ Mai cho hay, người làm nghiên cứu rất chú trọng trong vấn đề phụ phẩm nông sản. Như thanh long không chỉ có ruột, mà vỏ cũng có nhiều giá trị. Còn lúa gạo, còn là nước gạo, sản phẩm lên men từ gạo… để mở rộng đưa ra thị trường. Hay như mít có thể làm mít sấy, bột sơ mít, bánh, rượu từ mít…cái này doanh nghiệp sẽ giỏi hơn.

Nên rất cần doanh nghiệp để kết nối, đưa ra thị trường.

“Cũng không phải tất cả các sản phẩm là thị trường đều chấp nhận. Bởi mình thấy hay nhưng thị trường có chấp nhận hay không lại là vấn đề khác”, tiến sĩ Mai nói.

Theo tiến sĩ Đàm Sao Mai, hiện tại trường đang rất cố gắng kết nối với doanh nghiệp để đưa công nghệ vào.

Nhưng khó khăn là hiện nay doanh nghiệp và nhà khoa học không “gặp nhau” được.

“Tức là nhà khoa học thì đưa ra được ý tưởng và muốn nhà khoa học cấp kinh phí để làm, nghiên cứu.

“Nhưng doanh nghiệp cho rằng, họ chưa biết máy móc, thiết bị hay công trình nghiên cứu đó như thế nào đâu để cấp kinh phí”.

“Chúng tôi làm theo cách là phát triển sản phẩm, đưa ra sản phẩm demo để doanh nghiệp lựa chọn xem phù hợp hay không, nếu đồng ý sẽ ký kết tiếp và tiến hành hoàn thiện, chuyển giao sản phẩm đẩy ra thị trường”.

Theo tôi phải có sự liên kết giữa nông dân, doanh nghiệp, nhà khoa học và đơn vị quản lý.

Cuối cùng, tiến sĩ Mai tin rằng, những nông dân thế hệ mới bây giờ họ đang có những suy nghĩ để làm sao có những cách làm nông nghiệp thông minh. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho nền nông nghiệp Việt Nam. Đó là con đường để nông sản Việt ra thế giới bằng chất lượng.

Nguồn: thegioihoinhap.vn

Trung Quốc có xu hướng giảm nhập khẩu dưa hấu

Dưa hấu là một trong những mặt hàng rau quả của Việt Nam XK khá nhiều sang Trung Quốc. Đây cũng là mặt hàng mà nước này có nhu cầu NK không nhỏ với trên 200 ngàn tấn mỗi năm. Tuy nhiên, do sản xuất trong nước phát triển, Trung Quốc đang có xu hướng giảm NK dưa hấu.   Một ruộng dưa hấu ở Nam Bộ Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), dưa hấu là loại rau quả có diện tích lớn ở Trung Quốc. Diện tích trồng dưa hấu tại Trung Quốc hiện vào khoảng 2 triệu ha, chiếm 10% tổng diện tích trồng cây ăn quả, rau màu của nước này, với sản lượng bình quân khoảng 73 - 75 triệu tấn/năm. Hiện nay, 22 tỉnh, TP của Trung Quốc có diện tích canh tác dưa hấu. Đáng chú ý là sản xuất dưa hấu ở. Xem chi tiết

"Chợ nhà mình" - Hình thức chợ thời @

Trong thời đại công nghệ bùng phát như hiện nay, kinh doanh online đang diễn ra ngày càng phổ biến và hình thức này đã được áp dụng cho các loại hàng hóa khác nhau, đặc biệt trong đó có các sản phẩm nông sản. Tuy nhiên, trên thực tế, việc bán các sản phẩm nông sản online chưa được kiểm soát chặt chẽ khiến người mua e ngại và mối lo này càng tăng cao khi mà an toàn vệ sinh thực phẩm đang là điểm nóng. Để giải quyết vấn đề này, Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã triển khai chương trình “Phát triển Chợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi giá trị, Thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2020” thông qua trang bán hàng “Chợ nhà mình”. Đây là mô hình liên kết với sự. Xem chi tiết

Rau quả rộng cửa xuất khẩu

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, năm 2019, rau quả tươi và các sản phẩm chế biến từ rau quả tiếp tục là mặt hàng XK có nhiều nhiều triển vọng ở nhiều thị trường lớn.   Rau quả là mặt hàng còn rất nhiều dư địa XK trong năm 2019 cũng như những năm tới Nhu cầu tiêu thụ nông, thủy sản của Nhật Bản được dự báo tăng khá do nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng tốt hơn so với kỳ vọng, người tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho hoạt động ăn uống bên ngoài. Do vậy, các mặt hàng thực phẩm chế biến, sản phẩm ngũ cốc, rau quả đông lạnh và tươi sống, rau gia vị... là những sản phẩm có thế mạnh. Theo Hiệp định FTA VJEPA, rau củ (rau chế biến, nấm, chuối, bơ, ổi. Xem chi tiết

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Tin khoa học công nghệ

Thư viện Video-clip

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top