Sơn La: Để cây cam đặc sản Phù Yên trở thành nông sản mũi nhọn

(Dân Việt) Đã gần 1 năm kể từ khi sản phẩm cam của những người nông dân các xã vùng trồng cam huyện Phù Yên (Sơn La) được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.Tuy nhiên, để cây cam trở thành nông sản mũi nhọn, huyện Phù Yên đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp.

được những vùng trồng cây ăn quả có múi với sản phẩm cam ngon nổi tiếng. Thế nhưng, vùng trồng cam tại một số xã của Phù Yên khi ấy chưa được mở rộng, sản phẩm làm ra chưa được người tiêu dùng cả nước biết đến, chất lượng cam chưa được khẳng định, giá bán không ổn định do bị tư thương ép giá nhiều.

181126 son la 1

Mấy năm gần đây, giá cam ở Phù Yên và đầu ra cho sản phẩm luôn ổn định.

Với quyết tâm đưa cây cam trở thành nông sản mũi nhọn, huyện Phù Yên đã có nhiều giải pháp trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu cam. Và nỗ lực đó đã được đánh dấu khi sản phẩm cam Phù Yên được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Từ đó đến nay, huyện Phù Yên đã tăng được diện tích trồng cây ăn quả có múi lên gần 500 ha, trong đó diện tích trồng cam được quan tâm phát triển mạnh khi huyện tăng được diện tích trồng cam từ vài chục ha lên gần 248 ha.

181126 son la 2

Hiện nay, huyện Phù Yên có gần 500ha trồng cây ăn quả có múi, trong đó có gần 248ha trồng cam.

Trao đổi với ông Phan Quý Dương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Yên, được biết: Mấy năm gần đây, cây cam Phù Yên đã được xác định là một trong những cây trồng mũi nhọn phát triển kinh tế của địa phương. Bởi thực tế cho thấy, đất đai, khí hậu ở Phù Yên hoàn toàn phù hợp cho cây cam phát triển. Trong khi, sản phẩm cam được trồng ở Phù Yên có đặc điểm quả to, đều, vỏ mỏng và đặc biệt là ăn rất ngọt, thơm. Hiện nay, cam đang được trồng tập trung ở các xã: Mường Thải, Mường Cơi, Tân Lang với 2 loại giống là cam Vinh và cam đường canh.

“Mặc dù mới được công bố nhãn hiệu cho sản phẩm gần 1 năm nay, nhưng sản phẩm cam Phù Yên đã và đang chiếm lĩnh thị trường trong nước và đã góp mặt ở nhiều siêu thị, nhà hàng lớn của các tỉnh, thành trong cả nước. Qua đó, những diện tích cam ở Phù Yên đã mang lại những mùa vàng cho người nông dân. Giá trị sản phẩm không những tăng lên mà còn ổn định qua từng niên vụ”-ông Phan Quý Dương, thông tin thêm.

181126 son la 3

Sản phẩm cam được trồng ở Phù Yên có đặc điểm quả to, đều, vỏ mỏng và đặc biệt là ăn rất ngọt, thơm.

Về vấn đề này, bà Đinh Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Yên, cho biết: Cam Phù Yên có thương hiệu, được chứng nhận có nghĩa là sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, để duy trì và bảo vệ thương hiệu trong tình hình thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay lại càng khó hơn. Do vậy, đòi hỏi các HTX, người sản xuất, kinh doanh phải tuân thủ những điều kiện, tiêu chuẩn sản xuất khắt khe, đồng thời đưa ra những hoạch định chiến lược trong phát triển sản phẩm, tăng cường quảng bá, liên kết tiêu thụ. Trong đó, tư duy sản xuất nông nghiệp phải đi trước một bước, thay đổi theo hướng sản xuất sạch, an toàn.

181126 son la 4

Đoàn công tác của tỉnh Sơn La kiểm tra vườn cam tại bản Văn Phúc Yên, xã Mường Thải, huyện Phù Yên.

Ông Lê Đức Thiện, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phù Yên, nói: Để thương hiệu cam Phù Yên giữ vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng, đòi hỏi những nông dân phải được trải qua các lớp tập huấn, đào tạo và thực hành sản xuất. Trong quá trình canh tác, người nông dân cần phải tuân thủ nguyên tắc để cho ra đời những trái cam an toàn tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm sau thu hái cần phải được sơ chế, đóng gói bao bì, tem nhãn giúp người tiêu dùng nhận diện đầy đủ thông tin về quy trình sản xuất, nguồn gốc, xuất xứ khi truy cập mã vạch.

181126 son la 5

Trong năm 2018, Hội Nông dân huyện Phù Yên phối hợp chuyển giao kỹ thuật trồng cây ăn quả có múi cho hàng trăm lượt hộ nông dân.

Là một trong những người trồng cam có nhiều kinh nghiệm, bà Lê Thị Nga, thôn Văn Yên (xã Mường Thải, Phù Yên), bảo: Gia đình có hơn 600 gốc cam trồng trên 1 ha đất dốc. Nhờ được tập huấn kỹ thuật, tham gia trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP nên sản phẩm cam bán rất đắt hàng. Hiện tại, cam chủ yếu bán cho các thương lái đến tận vườn thu mua hay xuất đi các siêu thị dưới Hà Nội. Mỗi năm gia đình tôi thu nhập khoảng 300 triệu đồng từ trồng cam. Tuy nhiên, cùng với việc tăng diện tích trồng cam thì ngoài nỗ lực của người trồng cam, rất mong tỉnh, huyện tiếp tục giúp chúng tôi tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ. Do đó, việc thành lập các HTX, tổ hợp tác là rất cần thiết, tạo thành lượng hàng hóa lớn, thuận lợi trong ký kết tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp.

181126 son la 6

 Mỗi năm vườn cam của gia đình bà Lê Thị Nga cho  thu nhập 300 triệu/năm.

“Cùng với việc quảng bá, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông sản của người nông dân thông qua các hội chợ, siêu thị, những người trồng cam chúng tôi cũng mong muốn tỉnh, huyện tăng cường hơn nữa việc quản lý chất lượng, quy trình sản xuất cam. Trong đó, cần thu hút được người trồng cam tham gia vào các HTX sản xuất nông sản an toàn theo hướng VietGAP. Có như vậy mới tránh được được việc sản phẩm cam không đảm bảo an toàn, giả thương hiệu có mặt trên thị trường, giữ vững được thương hiệu và chất lượng cho sản phẩm cam Phù Yên”-ông Nguyễn Văn Sử, Phó Giám đốc HTX trồng cây ăn quả Nghĩa Hưng (xã Mường Cơi, huyện Phù Yên) khẳng định.

Nguồn: danviet.vn

Trung Quốc có xu hướng giảm nhập khẩu dưa hấu

Dưa hấu là một trong những mặt hàng rau quả của Việt Nam XK khá nhiều sang Trung Quốc. Đây cũng là mặt hàng mà nước này có nhu cầu NK không nhỏ với trên 200 ngàn tấn mỗi năm. Tuy nhiên, do sản xuất trong nước phát triển, Trung Quốc đang có xu hướng giảm NK dưa hấu.   Một ruộng dưa hấu ở Nam Bộ Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), dưa hấu là loại rau quả có diện tích lớn ở Trung Quốc. Diện tích trồng dưa hấu tại Trung Quốc hiện vào khoảng 2 triệu ha, chiếm 10% tổng diện tích trồng cây ăn quả, rau màu của nước này, với sản lượng bình quân khoảng 73 - 75 triệu tấn/năm. Hiện nay, 22 tỉnh, TP của Trung Quốc có diện tích canh tác dưa hấu. Đáng chú ý là sản xuất dưa hấu ở. Xem chi tiết

"Chợ nhà mình" - Hình thức chợ thời @

Trong thời đại công nghệ bùng phát như hiện nay, kinh doanh online đang diễn ra ngày càng phổ biến và hình thức này đã được áp dụng cho các loại hàng hóa khác nhau, đặc biệt trong đó có các sản phẩm nông sản. Tuy nhiên, trên thực tế, việc bán các sản phẩm nông sản online chưa được kiểm soát chặt chẽ khiến người mua e ngại và mối lo này càng tăng cao khi mà an toàn vệ sinh thực phẩm đang là điểm nóng. Để giải quyết vấn đề này, Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã triển khai chương trình “Phát triển Chợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi giá trị, Thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2020” thông qua trang bán hàng “Chợ nhà mình”. Đây là mô hình liên kết với sự. Xem chi tiết

Rau quả rộng cửa xuất khẩu

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, năm 2019, rau quả tươi và các sản phẩm chế biến từ rau quả tiếp tục là mặt hàng XK có nhiều nhiều triển vọng ở nhiều thị trường lớn.   Rau quả là mặt hàng còn rất nhiều dư địa XK trong năm 2019 cũng như những năm tới Nhu cầu tiêu thụ nông, thủy sản của Nhật Bản được dự báo tăng khá do nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng tốt hơn so với kỳ vọng, người tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho hoạt động ăn uống bên ngoài. Do vậy, các mặt hàng thực phẩm chế biến, sản phẩm ngũ cốc, rau quả đông lạnh và tươi sống, rau gia vị... là những sản phẩm có thế mạnh. Theo Hiệp định FTA VJEPA, rau củ (rau chế biến, nấm, chuối, bơ, ổi. Xem chi tiết

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Tin khoa học công nghệ

Thư viện Video-clip

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top