Địa lan - Loài hoa vương giả

Thật là có lý, từ ngàn xưa, con người đã dành những từ ngữ tột cùng nói lên sự cao quý bậc nhất của loại hoa địa lan như vương giả, thanh lịch, kiêu sa, kiều diễm, nữ hoàng, chúa tể, quyến rũ, nỗi ám ảnh khôn nguôi, độc đáo, đam mê, say đắm, khát vọng chơi… Theo sách “Gia Ngữ”, cách ta khoảng 2500 năm, đức Khổng Tử đã ca ngợi: “Lan đương vương giả chi hương” (Lan đáng là chúa của các hương thơm).

180829 Dia lan

Ở Việt Nam, hàng nghìn năm dưới chế độ phong kiến, các vua chúa đều chơi địa lan và coi địa lan là đứng đầu trong danh hoa dị thảo của “Tứ kỳ viên” (bốn thứ kỳ tuyệt của vườn cảnh Việt Nam là: mộc, thạch, ngư, cầm; tức: cây, đá, cá, chim) nơi cung đình. Vì vậy đã có câu tục ngữ: “Vua chơi lan. quan chơi trà” và đã hình thành dòng lan cung đình truyền thống của thế giới sinh vật cảnh Việt Nam. Xưa chỉ có các hoàng thân quốc thích và giới tri thức thượng lưu mới biết chơi và được chơi. Các cụ ta thường nói: “Thức giả thị bảo, bất thức giả thị thảo”, nghĩa là người biết thì coi lan như báu vật, người không biết thì coi lan chỉ là loại cây cỏ. Nhưng chúng ta hôm nay thật là may mắn, ước mơ nhiều đời của người bình dân “Bao giờ cho đến tháng mười, hoa vương giả đến với người bình dân” đã trở thành hiện thực. Giờ đây chơi lan đã trở thành một phong trào khá rộng rãi.
Người chơi lan trước hết phải biết nuôi lan. Nuôi lan vô cùng công phu cầu kỳ, cao hơn kỹ thuật, phải nói là nghệ thuật nuôi lan mới đúng. Vì người và lan bên nhau thấm đẫm hồn cây và hồn người, quan hệ tương sinh, tương ứng, tương liên, đồng hóa, đồng khí, đồng cảm. Nói như nhà thơ Trần Lê Văn là rất đúng:
“Những khóm lan mang tên người đẹp
Tố tâm, bạch ngọc, mặc lan nương.
Nước rửa mặt lau từng chiếc lá
Người với cây yêu nhau lạ thường”
Biết nuôi lan đã khó, biết thưởng lan còn khó hơn rất nhiều. Phải thực sự là người có tâm hồn, giàu tri thức, nhạy cảm và có tâm trong sáng mới thưởng thức được cả bốn mặt kỳ diệu của địa lan là diện hương, diện sắc, diện thế và diện vận:

* Diện hương: Biết thưởng lãm hương thơm của lan
Hương lan thầm kín thoảng nhẹ và mỏng tang, khi gần, khi xa, khi đậm đà, lúc tinh không, bịn rịn, vừa tiết kiệm, vừa hào phóng. Nhịp thở của lan không tuân theo một quy luật nào. Có lúc bỗng dung hương lan phát xạ không quá mấy giây nhưng lan tỏa rất rộng rồi lại bỗng dưng hụt hẫng. Sau giây phút hoặc lâu hơn lại đường đột dâng tặng người kiên nhẫn đang đợi chờ thưởng lãm, khiến người say mê khám phá thấy mình như đang du đãng trong mê cung mà ở đó có giai nhân tuyệt mỹ, vừa như mời mọc ta vừa như chạy trốn khỏi ta. Cái huyền bí ấy làm nên ma lực như đùa giỡn với người không bao giờ đã khát hương lan. Người sành còn có thể phân biệt được hương của từng loại lan trên cùng một kênh. Hương lan hào phóng hậu đãi khánh lịch lãm, thanh cao, chối từ kẻ phàm phu tực tử dù cho họ có vít ngồng hoa dí sát vào mũi mà hít!
* Diện sắc: Biết thưởng lãm mặt sắc đẹp của lá và hoa lan
Người xưa đã tổng kết: “Quan hoa nhất thời, quan diệp kinh niên” nghĩa là xem hoa chỉ có một thời gian còn xem lá mới là quanh năm. Nuôi lan nếu biết chăm sóc đúng kỹ thuật: chất trồng, ánh sáng, độ ẩm, thông thoáng, không để đói khát cũng không bồi quá no úng và không để rệp bệnh thì quanh năm lá lan có màu xanh thẫm, biêng biếc, long lánh, mỡ màng, bóng mượt có thể soi thấy gương mặt mình trong từng chiếc lá. Không lá nào bị vết đốm nâu hoặc bị cháy đầu lá. Bộ lá như vậy hiển hiện sự sung mãn để làm đòng, trổ hoa và tạo hương. Nhìn những bộ lá lan đẹp lòng ta vui phấn chấn, thấy sức khỏe thêm và hy vọng đón mùa hoa mãn nguyện.
Sắc hoa lan vô cùng phong phú, mỗi màu là biểu tượng của một tình cảm, ước mơ, nhân cách, lẽ sống… gợi cho ta một cảm xúc.
Màu trắng trong: thanh khiết, trang nhã, cao quý.
Màu hồng, màu đỏ: dịu dàng, thanh cao, duyên dáng.
Màu lục: thanh tân, tao nhã, sống động.
Màu tía: yêu kiều, đằm thắm, dịu dàng, chân thành.
Màu tím: thanh cao, đằm thắm, mộng mơ, chung thủy.
Màu văng: trong sáng, thần bí, kiêu sa.
Màu đồng đỏ: huy hoàng, hào hoa.
Màu đen: tráng lệ, uy nghiệm, thần bí.
Đa màu: sặc sỡ, phồn vinh, hoa lệ.
Ở Việt Nam ta, xưa nay thường tôn thờ ba màu, cho là quyến rũ nhất: màu trắng xanh và trong của thanh ngọc; màu rực rỡ vàng rất cao sang, hoàng tộc cảu hoàng vũ, đại hoàng, ngọc bảo, kim bào, hoàng điểm; màu đen nâu thâm u, huyền bí, trang nghiêm của đại mặc, mặc biên, huyền lan.
*Diện thế: Thưởng lãm cái thần vươn tỏa của lá, thẳng tắp, hiên ngang của các ngồng hoa.
Lá lan hình kiếm sắc, khẽ vặn mình theo một làn và cong cong như lông mày thanh tú của thiếu nữ, mềm mại vươn tỏa đều trên chậu, e ấp những giò lan. Gặp gió bộ lá nhẹ nhàng lay động, uyển chuyển, biến hóa, vừa như thủ vừa như công, lúc nghinh phong, khi uống nắng khêu gợi sự hùng vĩ, trường sinh trong trời đất.
Hàng loạt ngồng hoa mập mạp, không bấu tựa vào đâu mà vẫn thẳng tắp lao lên trời, vút cao, lung linh, sống động, phóng túng. Đặc biệt lạ lùng là những ngồng hoàng vũ kiêu sa, kiên nhẫn xoay mình cùng vũ trụ, qua một ngày đêm lại quay về điểm cũ kịp đón bình minh. Những nụ hoa như những ngòi bút phóng nghiêng nghiêng. Quá trình hoa nở thật nhiều vẻ đẹp, từ ngậm sương rồi hàm tiếu, hàng mi của hoa cương lên, nứt dần, khe khẽ cong cho đến độ mãn khai thì những cánh hoa được thiên nhiên phân bổ thật tài tình hợp lý như các vũ nữ biến hóa trong sắc áo thanh lịch. Thưởng hoa lòng ta trở nên thanh thản, quên đi những nỗi lo toan thường nhật.
* Diện vận: Thưởng lãm được cái ý nhị của lan
Cái đẹp hoàn hảo của ba mặt hương, sắc, thế cộng với tâm hồn nhạy cảm và tâm trong sáng của khách sành điệu cảm ứng qua lại thăng hoa. Khách bị ru dẫn vào cõi mơ màng. Nhắm mắt lại, khách thấy được cả những cái tuyệt mĩ vô hình của lan. Rồi hương lan thanh khiết lại ùa ra bỡ ngỡ như phút ban đầu. Khách chợt hồi hộp, cánh mũi phập phồng từ từ đưa dẫn hương lan vào thật sâu trông lồng ngực. Lúc này hương lan trở thành men say lan tỏa lâng lâng tạo nên cảm giác đê mê khó tả. Khách nhẹ nhàng thở ra và từ từ mở mắt, sắc, thế của lan lại hút hồn… Như vậy diện vận chính là tứ kỳ tuyệt của lan: hương, sắc, thế, ý nhị và trình độ cảm thụ nhạy bén của khách thưởng lan cộng hưởng mà tạo được trong tâm hồn ta. Vì chúgn ta mà lan âm thầm làm cuộc tồn sinh dâng hiến suốt đời. Gần lan, thưởng thức ý nhị của lan, ta thấy được cái tinh túy của đất trời chắt lọc ban cho trong tứ diện để nâng niu, gần gũi và khai thác mà hướng tới chân, thiện, mỹ của cuộc đời.
Đúng như người xưa đã nói: “Nhân bất thiện chi hoa chi diện, nhân hữu thiện chi hoa chi mạo”. Nghĩa là người bình thường thì xem hoa chỉ thấy được mỗi cái vẻ đẹp bên ngoài của hoa mà thôi. Trái lại, người tài giỏi và sâu sắc thì xem hoa thấy cả được cái đẹp và nội dung ẩn chứa trong hình tượng biểu đạt của hoa. Chao ôi cái thú chơi hoa xưa của ông cha ta mới sâu đậm và thanh lịch làm sao. Một dân tộc có truyền thống chơi hoa tới tầm “đạo chơi” và sự thưởng hoa tới tầm minh triết như vậy thật đáng tự hào thay.

Nguồn: hoisvcvn.org.vn

Nhãn muộn Hà Nội chính thức có mặt tại thị trường Australia

NDĐT - Hôm nay (6-9), những quả nhãn chín muộn đầu tiên của Việt Nam sẽ chính thức có mặt trên các kệ hàng tại Melbourne, Australia. Như vậy, quả nhãn tươi Việt Nam đã có mặt tại hàng chục quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Liên hiệp châu Âu (EU). Nhãn muộn Hà Nôi đã chính thức có mặt tại thị trường Australia. Từng bước khẳng định vị thế trên trường quốc tế Nhãn muộn Hà Nội có đặc điểm cùi dày, trái to, cơm khô hơn, và có hương vị đặc trưng của nhãn miền bắc. Đây cũng là lần đầu tiên nhãn chín muộn của Hà Nội đã được xuất khẩu sang thị trường Australia. Việc này từng bước khẳng định vị thế của trái nhãn Việt Nam khi chinh phục được các thị trường xuất khẩu, nhất là tại các. Xem chi tiết

Sản xuất giống cây trồng chất lượng: Đòi hỏi cấp thiết

(HNM) - Hiện nay, nhu cầu về giống cây trồng chất lượng cao khá lớn, nhưng các cơ sở sản xuất giống trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa đáp ứng đầy đủ. Trong xu thế phát triển nông nghiệp theo hướng đô thị, ứng dụng công nghệ cao, việc đầu tư cho sản xuất giống cây trồng chất lượng đang là đòi hỏi cấp thiết… Trong xu thế phát triển nông nghiệp theo hướng đô thị, ứng dụng công nghệ cao, việc đầu tư cho sản xuất giống cây trồng chất lượng đang là đòi hỏi cấp thiết Đưa chúng tôi tham quan 12ha trang trại trồng cây ăn quả của gia đình, ông Trần Văn Giàu ở xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm) cho hay: Với một số giống cây ăn quả như bưởi, cam…, trang trại mới chủ động được một phần cây giống, còn lại phải nhập. Xem chi tiết

Thêm nhiều đầu ra cho na Chi Lăng

 Diễn ra từ ngày 16-21/8/2019, Tuần lễ na Chi Lăng và các sản phẩm nông sản tỉnh Lạng Sơn tại Hà Nội lần thứ 3 năm 2019 đã gặt hái nhiều kết quả tốt.   Khách hàng tham quan mua sắm tại sự kiện. Với quy mô trên 100 gian hàng, ngoài mặt hàng chủ lực là các gian hàng trưng bày, giới thiệu về na Chi Lăng, các đơn vị tham gia còn giới thiệu nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú, có tính đặc sản của tỉnh Lạng Sơn, được SX và chứng nhận nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý như quýt Bắc Sơn, hồng vành khuyên Văn Lãng, hoa hồi Lạng Sơn, quế Văn Yên, bún ngô Đình Lập, thạch đen Tràng Định, hạt dẻ Quảng Lạc… Tại sự kiện, Diễn đàn kết nối SX và tiêu thụ sản phẩm na và đặc sản tỉnh Lạng Sơn tại Hà Nội năm. Xem chi tiết

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Tin khoa học công nghệ

Thư viện Video-clip

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top