Kinh nghiệm quý báu từ Nhật Bản về hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ rau

Sáng ngày 12-9, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội phối hợp với dự án JICA, báo Kinh tế đô thị, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức Diễn đàn kinh doanh nông sản, Rau an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018.

181809 Ba Nguyen Mai Anh 1

Bà Nguyễn Mai Anh khai mạc diễn đàn

Mục tiêu của Diễn đàn nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp phân phối nông sản có uy tín giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản sạch, rau an toàn tới người tiêu dùng Thủ đô. Giúp người tiêu dùng nắm bắt được thông tin, địa chỉ của các đơn vị sản xuất, phân phối uy tín thông qua website https://nongsanantoan.gov.vn, đồng thời kết nối giữa các nhóm sản xuất với doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng, từ đó thiết lập các chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng đảm bảo sản phẩm an toàn, chất lượng và rõ xuất xứ.

Trong Diễn đàn, bà Mamiya Chiyo-đồng trưởng đơn vị thực hiện dự án Jica “Dự án Tăng cường Độ tin cậy Trong lĩnh vực Cây trồng An toàn tại Khu vực miền Bắc”, đã chia sẻ quá trình phát triển thị trường rau của Nhật Bản và kinh nghiệm quý báu từ Nhật về sự hỗ trợ của Chính phủ và hình thức tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn. Thông qua diễn đàn, chúng tôi học hỏi được về một số khía cạnh như sau:

1. Về lịch sử phát triển sản xuất rau cũng như sự can thiệp và hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản đối với sản xuất rau qua từng giai đoạn. Những năm 1960 là giai đoạn có mức độ tăng trưởng kinh tế nhanh khiến gia tăng nhu cầu thực phẩm tươi sống, có sự thiếu hụt và tăng giá các loại rau chính, do đó Chính phủ Nhật Bản đã tổ chức việc sản xuất theo kế hoạch và điều chỉnh một số loại rau chính vào các thời điểm; Hỗ trợ người sản xuất – những người sản xuất các loại rau chính tại thời điểm giá cả bấp bênh và hình thành các chợ bán buôn thuận tiện cho việc phân phối rau. Tất cả hoạt động bán hàng tập trung đều được xúc tiến thông qua HTX do đó HTX trở thành kênh bán hàng chủ yếu cho các hộ sản xuất tại Nhật Bản lúc bấy giờ. Gần 90% sản lượng rau được tiêu thụ thông qua hệ thống chợ bán buôn. Từ năm 1995 trở về đây, do thay đổi trong lối sống, quy mô hộ gia đình nhỏ, nhiều phụ nữ tham gia các công việc xã hội hơn, lợi ích mang lại từ công nghệ thông tin đã làm thay đổi mô hình tiêu thụ cũ. Do đó, việc thay đổi phân phối rau ở Nhật cũng đã tổ chức khác so với trước kia như rau từ nơi sản xuất chỉ phân phối 66% qua HTX còn lại phân phối trực tiếp qua các đơn vị bán lẻ.

Bà Mamiya Chiyo cũng nhấn mạnh những ưu tiên gần đây của Chính phủ Nhật Bản đối với thị trường rau như: (i) Nâng cao tính cạnh tranh bằng cách nâng cao hiệu quả trong sản xuất và phân phối thông qua việc thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao nhằm nâng cao hiệu quả và năng suất, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả cho sản xuất; (2) Nâng cao hiệu quả cho sản xuất và phân phối các loại rau phục vụ mục đích chế biến như cải tiến và tích hợp cơ giới hóa, thiết lập hệ thống phân phối cải tiến thông qua các đơn vị trung gian. Ngoài ra Chính phủ cũng đẩy mạnh marketing và xây dựng thương hiệu sản phẩm rau đối với các cấp như cấp quốc gia: thông qua các sự kiện khác nhau, cung cấp công thức các món ăn và giới thiệu về các sản phẩm tại các chương trình hát và nhảy… Đối với cấp tỉnh 1: Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chính tại tỉnh. Đối với Cấp tỉnh 2: Cải thiện và tiêu chuẩn hóa chất lượng. Và đối với Cấp tỉnh 3 tập trung hoạt động xúc tiến thông qua tờ rơi, tranh ảnh, chợ bán buôn… được tiến hành với sự phối hợp của Cơ quan Chính phủ, Hiệp hội người sản xuất và các HTX.

2. Hình thức tổ chức sản xuất và tiêu thụ rau tại Nhật Bản được thông qua 2 nhân tố: (i) Nhân tố thứ nhất là hình thức tổ chức hợp tác xã (HTX): Có khoảng 670 HTX với khoảng 10 triệu thành viên. Tại mỗi HTX, họ mua chung các sản phẩm đầu vào nông nghiệp và tổ chức bán sản phẩm hàng tập trung. HTX ở đây đóng vai trò là một kênh quan trọng cho việc điều phối sự hỗ trợ từ Chính phủ; (ii) Nhân tố thứ hai là chợ bán buôn: Hầu hết các sản phẩm của HTX được bán thông qua chợ bán buôn. Ở Nhật Bản có 64 chợ bán buôn ở các thành phố lớn, người bán buôn cố gắng không từ chối bán các sản phẩm từ người sản xuất. Chợ bán buôn cũng là kênh bán hàng chính cho hầu hết người sản xuất tại Nhật Bản.

181809 Ba Mamyia 1

Bà Mamiya Chiyo chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản xuất và tiêu thụ rau của Nhật bản tại diễn đàn

Như vậy, với cách làm của Chính phủ Nhật, Việt Nam chúng ta cũng có nhiều điều kiện tương đồng nên có thể tham khảo được một số cách làm để khắc phục những vấn đề trong sản xuất và tiêu thụ nông sản nói chung và rau nói riêng của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Hy vọng trong thời gian tới, Việt Nam sẽ dần khắc phục được những rủi ro trong sản xuất như vấn đề được mùa - rớt giá hoặc sự thiếu hụt và sản xuất có sự quy hoạch một số nông sản chính và một số chủng loại rau chính giữa các vùng.

 

                                                                           TS. Nguyễn Thị Tân Lộc

Nguồn: Viện Nghiên cứu Rau quả

Giá chuối tây tại huyện Khoái Châu từ 8.500 - 12.000 đồng/kg

Theo những hộ trồng chuối trên địa bàn huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, năm nay chuối tây tại đây được mùa, giá khá cao và ổn định, từ 8.500 - 12.000 đồng/kg.   Người dân phấn khởi thu hoạch chuối tây. Ảnh: Hưng Giang Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Khoái Châu, diện tích chuối trên địa bàn khoảng 900ha. Trong đó, chuối tây chiếm 500ha, diện tích chuối tiêu là 400ha, ước tính cho thu về 4.500 tấn chuối các loại. Hiện nay, huyện Khoái Châu đang đưa giống chuối tây Thái Lan vào trồng rộng rãi. Theo Phòng NN&PTNT huyện Khoái Châu, đây là giống chuối đã được Viện Nghiên cứu rau quả có đề tài đánh giá về tính hiệu quả. Thực tiễn tại địa phương cho thấy giống này rất hiệu quả, cho năng suất ổn định, đặc biệt là khả năng hạn chế được bệnh héo rũ… Nguồn: nongnghiep. Xem chi tiết

Hội nghị Thúc đẩy phát triển bền vững cây ăn quả các tính phía Bắc tại Sơn La

Ngày 06/5/2019, tại Mộc Châu – Sơn La, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Sơn La, tổ chức hội nghị “Thúc đẩy phát triển bền vững cây ăn quả các tỉnh phía Bắc” Mục tiêu chính của Hội nghị là tìm ra giải pháp phát triển bền vững, định hướng, mở rộng sản xuất, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và hội nhập quốc tế về cây ăn quả của Việt Nam nói chung và các tỉnh phía Bắc nói riêng. Tham dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT; Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La; Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT; Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn. Xem chi tiết

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao: Sớm gỡ vướng để tạo đột phá

(HNM) - Hà Nội đang phát triển mạnh mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, song do đặc thù điều kiện đất đai nên các mô hình vẫn ở quy mô nhỏ. Để khắc phục, ngoài cơ chế, chính sách, Hà Nội đã quy hoạch 9 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với kỳ vọng tạo đột phá trong thời gian tới.   Ứng dụng công nghệ cao vào phát triển cây trồng tại Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao Toàn Cầu (xã Phương Đình, huyện Đan Phượng). Ảnh: Bá Hoạt Hiệu quả đã rõ, nhưng còn nhiều vướng mắc Nhà kính trồng dưa lưới của hộ gia đình anh Bùi Văn Chung ở thôn Bãi Hạ (xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa) là một trong 4 mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công. Xem chi tiết

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Tin khoa học công nghệ

Thư viện Video-clip

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top