Giống Lily Sorbonne

1. Tên giống: giống hoa lily Sorbonne

Tác giả: Nguyễn Văn Tỉnh, Đặng Văn Đông, Bùi Thị Hồng, Trịnh Khắc Quang – Viện Nghiên cứu Rau Quả; Nguyễn Thị Kim Lý, Trần Duy Quý – Viện Di Truyền Nông nghiệp - Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.


2. Nguồn gốc chọn tạo, thời gian công nhận

Giống lily Sorbonne được chọn lọc từ tập đoàn giống hoa lily nhập của Hà Lan. Từ năm 2002  đến năm 2006 tiến hành khảo nghiệm cơ bản và khảo nghiệm sản xuất, kết quả giống này được Bộ NN&PTNT công nhận là giống tạm thời và cho phép sản xuất thử (theo quyết định số 1973 QĐ/BNN-KHCN ngày 7 tháng 7 năm 2006). Năm 2006-2008 tiến hành sản xuất thử giống hoa lily Sorbonne tại một số tỉnh phía Bắc, kết quả sản xuất thử cho thấy giống vẫn giữ được đặc tính tốt như trong khảo nghiệm và đáp ứng được yêu cầu của sản xuất. Chính vì thế giống hoa lily Sorbonne đã được công nhận là giống chính thức (theo quyết định số 162/QĐ-TT-CLT ngày 04/6/2009).  


3. Những đặc điểm chính

Giống lily Sorbonne có chiều cao cây từ 85 – 90 cm, lá to, dài, nhọn (dài 10 – 12 cm, rộng 3 – 4 cm), có 5 – 7 nụ hướng lên trên, màu hoa hồng đậm, mùi rất thơm. Thời gian sinh trưởng ở vùng có vụ Đông lạnh 90 – 95 ngày (thu hoạch hoa vào Tết và 8/3), vùng có khí hậu ôn đới 108 – 117 ngày (thu hoạch hoa quanh năm). Khả năng sinh trưởng, phát triển tốt và ổn định qua các năm, ít sâu bệnh gây hại, chất lượng hoa tốt, có khả năng thích ứng rộng với các vùng sinh thái khác nhau ở phía Bắc Việt Nam đồng thời có hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất và được người tiêu dùng ưa chuộng.


4. Một số điểm chính về kỹ thuật trồng

Giống lily Sorbonne thích hợp trồng trên các chân đất phù sa, đất thịt nhẹ, tốt nhất trồng trên chân đất được luân canh với lúa nước. Mật độ trồng thích hợp là 25 củ/m2 (khoảng cách 20 x 20 cm) và 20 củ/m2 (khoảng cách 25 x 20 cm). Sử dụng phân bón Bình Điền (13 – 13 – 13) để bón, chia làm 6 lần: lần 1 sau trồng 3 tuần, sau đó cứ cách 7 – 10 ngày lại bón tiếp, lượng phân cho mỗi lần 3 – 4 kg/100m2, có thể kết hợp với phân bón lá để bổ sung dinh dưỡng cho cây. Nên áp dụng biện pháp tăng nhiệt độ (dùng nilon quây kín và thắp đèn vào ban đêm) và phun chế phẩm Đầu trâu 902 có thể rút ngắn thời gian sinh trưởng của lily khoảng 8 ngày, qua đó có thể điều khiển nở hoa của lily vào đúng dịp mong muốn. 

 

Trung Quốc có xu hướng giảm nhập khẩu dưa hấu

Dưa hấu là một trong những mặt hàng rau quả của Việt Nam XK khá nhiều sang Trung Quốc. Đây cũng là mặt hàng mà nước này có nhu cầu NK không nhỏ với trên 200 ngàn tấn mỗi năm. Tuy nhiên, do sản xuất trong nước phát triển, Trung Quốc đang có xu hướng giảm NK dưa hấu.   Một ruộng dưa hấu ở Nam Bộ Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), dưa hấu là loại rau quả có diện tích lớn ở Trung Quốc. Diện tích trồng dưa hấu tại Trung Quốc hiện vào khoảng 2 triệu ha, chiếm 10% tổng diện tích trồng cây ăn quả, rau màu của nước này, với sản lượng bình quân khoảng 73 - 75 triệu tấn/năm. Hiện nay, 22 tỉnh, TP của Trung Quốc có diện tích canh tác dưa hấu. Đáng chú ý là sản xuất dưa hấu ở. Xem chi tiết

"Chợ nhà mình" - Hình thức chợ thời @

Trong thời đại công nghệ bùng phát như hiện nay, kinh doanh online đang diễn ra ngày càng phổ biến và hình thức này đã được áp dụng cho các loại hàng hóa khác nhau, đặc biệt trong đó có các sản phẩm nông sản. Tuy nhiên, trên thực tế, việc bán các sản phẩm nông sản online chưa được kiểm soát chặt chẽ khiến người mua e ngại và mối lo này càng tăng cao khi mà an toàn vệ sinh thực phẩm đang là điểm nóng. Để giải quyết vấn đề này, Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã triển khai chương trình “Phát triển Chợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi giá trị, Thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2020” thông qua trang bán hàng “Chợ nhà mình”. Đây là mô hình liên kết với sự. Xem chi tiết

Rau quả rộng cửa xuất khẩu

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, năm 2019, rau quả tươi và các sản phẩm chế biến từ rau quả tiếp tục là mặt hàng XK có nhiều nhiều triển vọng ở nhiều thị trường lớn.   Rau quả là mặt hàng còn rất nhiều dư địa XK trong năm 2019 cũng như những năm tới Nhu cầu tiêu thụ nông, thủy sản của Nhật Bản được dự báo tăng khá do nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng tốt hơn so với kỳ vọng, người tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho hoạt động ăn uống bên ngoài. Do vậy, các mặt hàng thực phẩm chế biến, sản phẩm ngũ cốc, rau quả đông lạnh và tươi sống, rau gia vị... là những sản phẩm có thế mạnh. Theo Hiệp định FTA VJEPA, rau củ (rau chế biến, nấm, chuối, bơ, ổi. Xem chi tiết

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Tin khoa học công nghệ

Thư viện Video-clip

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top